<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลุง John McAfee เสียชีวิตในคุกสเปน ด้วยวัย 75 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย John McAfee ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสและนักลงทุนคริปโตที่ล่าสุดพยายามหลบหนีกฎหมายของสหรัฐอเมริกาหลายครั้งเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 75 ปี โดยก่อนหน้านี้นาย McAfee กำลังอยู่ในกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในเรือนจำของสเปนหลังจากถูกตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีในสหรัฐ รัฐปีที่แล้ว

McAfee ถูกพบว่าเสียชีวิตในห้องขังของเขาในคุกใกล้บาร์เซโลนาเมื่อวันพุธ เวลาประมาณ 13.00 น. ET โดยมีผู้ตรวจสอบทางการแพทย์อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ด้านโฆษกหญิงของศาลสูงแห่งแคว้นคาตาโลเนียกล่าวกับ CNN ว่าสาเหตุการตายอยู่ระหว่างการสอบสวน

กระทรวงยุติธรรมของรัฐบาลแคว้นคาตาโลเนีย ที่เป็นฝ่ายรับผิดชอบเรือนจำที่นั่น กล่าวว่าบุคลากรทางการแพทย์ในเรือนจำและผู้คุมพยายามที่จะดำเนินขั้นตอนการช่วยชีวิตหลังจากพบว่านาย McAfee เสียชีวิตแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ คำแถลงดังกล่าวระบุว่า “ทุกอย่างบ่งบอก” ว่า McAfee อาจเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย

การเสียชีวิตของเขาเกิดขึ้นหลังจากการพิจารณาของผู้พิพากษาสามคนที่ศาลแห่งชาติของสเปนในกรุงมาดริดในสัปดาห์นี้ว่า McAfee อาจถูกส่งตัวกลับไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อเผชิญข้อกล่าวหาที่นั่น คำตัดสินดังกล่าวยังคงสามารถอุทธรณ์ไปยังคณะผู้พิพากษาที่ใหญ่กว่าในศาลเดียวกันได้ ตามเอกสารของศาล

ก่อนหน้านี้นาย McAfee ถูกจับในสเปนในเดือนตุลาคมหลังจากถูกฟ้องในสหรัฐอเมริกาสำหรับการหลีกเลี่ยงภาษีหลายเดือนก่อนหน้านี้ เขาถูกกล่าวหาว่าล้มเหลวในการยื่นภาษีเป็นเวลาสี่ปีแม้จะมีรายได้นับล้านระหว่างปี 2014 ถึง 2018 จากการช่วยโปรโมท cryptocurrencies

ผู้พิพากษาชาวสเปนอนุมัติการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของเขาเพื่อเผชิญกับค่าใช้จ่ายสำหรับปีภาษีปี 2559, 2560 และ 2561

ในการไต่สวนเสมือนจริงในศาลสเปนเมื่อต้นเดือนนี้ McAfee แย้งว่าข้อกล่าวหาการเลี่ยงภาษีของสหรัฐฯ ที่มีต่อเขานั้นมีแรงจูงใจทางการเมือง

นอกจากนี้เขายังถูกฟ้องในเดือนมีนาคมด้วยข้อหาฉ้อโกงและการฟอกเงินจาก กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอีกด้วย โดยเขาถูกกล่าวหาว่าเขาและหุ้นส่วนธุรกิจเข้าร่วมในโครงการที่สร้างรายได้มากกว่า 13 ล้านดอลลาร์โดยโปรโมท cryptocurrencies อย่างผิด ๆ ให้กับนักลงทุนโดยไม่รู้ตัว

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้ออกมารายงานว่านาย McAfee นั้นได้ออกมากล่าวอย่างหน้าเศร้าเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าเขานั้นไม่มีเหรียญ cryptocurrency ใด ๆ เหลืออยู่เลย

“สหรัฐฯ เชื่อว่าผมอาจมีสินทรัพย์คริปโตหลงเหลืออยู่ ผมก็หวังว่าผมจะมีมัน แต่ความจริงนั้นมันได้หายไปพร้อมกับทีม McAfee (คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อผม) ทรัพย์สินที่เหลือของผมถูกยึดทั้งหมด ส่วนเพื่อน ๆ ของผมก็เริ่มหนีหายเพราะกลัวการคบหาสมาคมกับผม”

ที่มา: CNN