<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝรั่งเศสประกาศ เหลือเวลาอีกไม่มากในการออกกฎควบคุม Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Francois Villeroy de Galhau ผู้ว่าการธนาคารแห่งฝรั่งเศสกล่าวว่ายุโรปควรให้ความสำคัญกับการควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี หรือจะต้องเสี่ยงว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะเข้ามาท้าทายอำนาจอธิปไตยทางการเงิน

“ยุโรปเราจำเป็นต้องเคลื่อนไหวให้เร็วที่สุด หรือจะเสี่ยงต่ออำนาจอธิปไตยทางการเงินของเราที่อาจจะพังทลาย” Francois Villeroy de Galhau กล่าว

ในการประชุมทางการเงินที่ Paris Europlace วันนี้ Villeroy กล่าวว่าเขาเชื่อว่าสหภาพยุโรปมีเวลาในการสร้างกรอบการกำกับการดูแลคริปโตเคอร์เรนซีเหลือเพียงหนึ่งหรือสองปีเท่านั้น พร้อมกับแสดงความเห็นว่าหากไม่มีการดำเนินการใด ๆ จะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลง

“ผมต้องเน้นว่านี่เป็นเรื่องเร่งด่วน เราเหลือเวลาไม่มากหนึ่งถึงสองปี สำหรับการควบคุมสกุลเงินดิจิทัลและการชำระเงิน”

Villeroy ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปมีการใช้กรอบการกำกับดูแลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากบทบาทคริปโตเคอร์เรนซีที่กำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาค รวมถึงการใช้เงินสดที่ลดลงในช่วงสองสามเดือนแรกของการระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งทาง Villeroy กล่าวว่าแนวโน้มดังกล่าวอาจนำไปสู่อุปสรรคต่อการใช้เงินของธนาคารกลาง

นอกจากนี้ Villeroy ยังออกมาเตือนให้หน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งรวมถึง Stablecoins และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC และในเดือนกันยายนเขาเคยแสดงความกังวลว่า การที่บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่สามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานและระบบการเงินส่วนตัวได้ อาจส่งผลเสียต่ออำนาจอธิปไตยทางการเงินของสหภาพยุโรปไปอีกหลายทศวรรษ

อย่างไรก็ตามในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางของฝรั่งเศสได้เสร็จสิ้นโครงการนำร่องสำหรับ CBDC ของตัวเองและกล่าวว่าจะมีการดำเนินการทดสอบอื่น ๆ เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในปีนี้