<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 35,000 ดอลลาร์อีกครั้ง ตลาดเริ่มกลับมาคึกคัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ BTC นั้นดูเหมือนว่าจะมีการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงบ่ายของวันนี้ หลังจากที่ไม่กี่วันก่อนนี้มันได้ร่วงลงไปแตะระดับที่ทำให้นักเทรดต้องไม่ปลื้มเท่าไรนัก

กราฟ BTCUSD จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ BTC นั้นได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดในวันนี้ที่ 35,688 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาอยู่ที่ 35,543 ดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

ไม่มีใครรู้แน่ชัดถึงสาเหตุการพุ่งขึ้นของราคา แต่คาดการณ์ว่าอาจจะเป็นผลมาจากกลไกของตลาดที่มีการซื้อขายเกิดขึ้นจริง และสถิติที่ผ่านมานั้นตลาดมักจะซบเซาในวันหยุด แต่เริ่มจะกระเตื้องในวันจันทร์นั่นเอง แต่วันอาทิตย์วันนี้ดูเหมือนว่าจะแตกต่างออกไป

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าค่าความยากในการขุดเหรียญ Bitcoin (BTC) นั้นได้ทำสถิติลดลงสูงถึง 28% แต่มีโมเดลการวิเคราะห์ตัวหนึ่งที่คาดการณ์ว่าราคา BTC จะไม่ลงถึงจุดต่ำสุดจนกว่าจะเดือนตุลาคม

ค่า difficulty หรือค่าความยากในเครือข่าย Bitcoin นั้นจะเพิ่มขึ้นตามอัตรา hashrate หรือแรงขุดที่มีในเครือข่าย โดยมันจะถูกปรับขึ้นอัตโนมัติเมื่อมีแรงขุดเยอะเกินไป และปรับลงอัตโนมัติ เมื่อมีแรงขุดน้อยเกินไป เพื่อให้มี BTC เกิดใหม่ต่อบล็อกที่ 10 นาทีพอดีนั่นเอง

การลดลงของแรงขุดในเครือข่ายก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าจะส่งผลต่อราคาในตลาดของ BTC เนื่องจากว่านักขุดนั้นต้องทำการเทขายเหรียญออกไปในตลาดเพื่อใช้เป็นต้นทุนในการย้ายเหมืองขุด และรวมถึงเพื่อ cover loss จากธุรกิจของพวกเขาอีกด้วย