<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผย คนถือเหรียญ XRP และ Ethereum เป็นกลุ่มคนที่มีความรู้มากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (1 กรกฎาคม) โดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) มีการค้นพบที่น่าสนใจเกี่ยวกับลักษณะของนักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

BIS คือธนาคารที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2473 และตั้งอยู่ในเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จุดมุ่งหมายคือ “เพื่อให้บริการแก่ธนาคารกลางในการแสวงหาความมั่นคงทางการเงินและการเงิน, เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในพื้นที่เหล่านั้น และเพื่อทำหน้าที่เป็นธนาคารตัวแทนสำหรับธนาคารกลาง”

เอกสาร BIS Working Papers ฉบับที่ 951 หัวข้อเรื่อง การไม่ไว้ใจกันหรือการเก็งกำไร? ตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสังคมของการลงทุนสกุลเงินดิจิทัลของสหรัฐฯ” ที่ถูกเผยแพร่โดยแผนกการเงินและเศรษฐกิจของ BIS และเขียนโดย Dr. Raphael Auer ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์หลักในแผนกนี้ และ David Tercero-Lucas นักศึกษาปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ที่มหาวิทยาลัยอิสระแห่งบาร์เซโลนา

บทความนี้มีวัตถุประสงค์สามประการ:

  • เพื่อ “ตรวจสอบสมมติฐานที่ว่า cryptocurrencies ถือกำเนิดขึ้นมาจากการไม่ไว้วางใจในสกุลเงิน fiat หรือการที่เงินนั้นถูกควบคุม”
  • เพื่อ “ศึกษาลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมในวงกว้างของผู้บริโภครายย่อยในสหรัฐฯ และคลี่คลายบทบาทของการได้มาซึ่งความรู้และการตัดสินใจลงทุนโดยมีเงื่อนไขเกี่ยวกับความรู้”
  • เพื่อ “ตรวจสอบวิวัฒนาการของรูปแบบการลงทุน cryptocurrency ในแต่ละช่วงเวลา”

ต่อไปนี้คือข้อค้นพบที่น่าสนใจมากกว่าสองข้อในรายงานนี้:

  • “การบรรลุทางการศึกษาที่สูงขึ้นนั้นสัมพันธ์กับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับและโอกาสในการเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล”
  • “ผู้ถือ Ether และ XRP เป็นกลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษามากที่สุด รองลงมาคือผู้ใช้ bitcoin cash และ bitcoin ในทางกลับกัน ผู้ที่เป็นเจ้าของ litecoin นั้นได้รับการศึกษาน้อยที่สุด”

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม Dr. Auer ออกมาทวีตกราฟบางส่วนที่ได้จากงานวิจัย ตามด้านล่างนี้

เมื่อเดือนที่แล้วในรายงานเศรษฐกิจประจำปี (2021) BIS วิจารณ์เหรียญ crypto โดยทั่วไปและโดยเฉพาะ Bitcoin:

“ในตอนนี้ เป็นที่ชัดเจนว่า cryptocurrencies เป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรมากกว่าเงิน และในหลายกรณีมีการใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน, การโจมตี ransomware และอาชญากรรมทางการเงินอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin มีคุณลักษณะที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเพียงเล็กน้อยเมื่อพิจารณาถึงการใช้พลังงานที่สิ้นเปลือง”