<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ First Midwest Bank ประกาศลงทุน Bitcoin เพิ่ม ผ่าน Grayscale

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

First Midwest Bank ของชิคาโกได้เพิ่มการถือครอง Bitcoin เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งธนาคารได้ยื่นเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกาไปเมื่อช่วงที่ผ่านมา

ธนาคารแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1933 ปัจจุบันถือครอง Bitcoin มากกว่า 27 BTC ผ่าน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการกำกับดูแลจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนอย่าง Grayscale Investments ที่มีการถือครอง Bitcoin ไว้ส่วนหนึ่งต่อหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้นักลงทุนสามารถสัมผัสประสบการณ์การลทุนกับสินทรัพย์ได้อย่างปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ First Midwest ถือหุ้น GBTC ไว้จำนวน 7,693 หุ้น จากข้อมูล ณ เดือนมีนาคม 2021 อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าธนาคารจะกำลังซื้ออีกครั้งจากราคาที่กำลังย่อตัวลง (byuing the dip) โดยขณะนี้ได้ถือหุ้นมากกว่า 29,498 GBTC หรือประมาณ 910,000 ดอลลาห์ จากข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน

GBTC, Bitcoin และตลาดที่ร่วงลง

GBTC เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินยอดนิยมของสถาบันการเงินสำหรับการซื้อขาย Bitcoin ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีการควบคุมและจัดการโดย Grayscale Investments บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโตเคอร์เรนซี่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ผลิตภัณฑ์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มีการถือ Bitcoin จำนวนเล็กน้อยในบัญชี custodial สำหรับแต่ละหุ้นที่ขายให้กับนักลงทุน ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในวิธีเดียวสำหรับนักลงทุนสถาบันที่ได้รับการรับรอง และนักลงทุนสถาบันในสหรัฐฯ จะถือครอง Bitcoin ได้อย่างถูกกฎหมาย

จากเว็บไซต์ระบุว่า ปัจจุบันหุ้นหนึ่งตัวของ GBTC ถือครอง Bitcoin ไว้จำนวน  0.00094 BTC คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 30 ดอลลาห์ ณ เวลาปัจจุบัน ราคาหุ้นซื้อขายอยู้ที่ 27 ดอลลาห์ ในราคา discount ที่เรียกเก็บโดย Grayscale ซึ่งส่วนนี้ถูกพิจารณาจากปัจจัยทางการตลาด เช่น ความต้องการซื้อของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

ใครกำลังซื้อ GBTC?

First Midwest ไม่ใช่ธนาคารแห่งเดียวที่ลงทุน Bitcoin ผ่านกองทุน GBTC โดยเมื่อต้นเดือนนี้ Morgan Stanley ธนาคารข้ามชาติของสหรัฐฯ ได้รายงานการถือครอง 26.5 Bitcoin ผ่านผลิตภัณฑ์การเงินของสถาบัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทุน Europe Opportunity 

ในขณะเดียวกัน กองทุน GBTC ช่วยให้นักลงทุนสถาบันได้สัมผัสประสบการณ์ในการถือครอง Bitcoin อย่างไรก็ตาม JPMorgan ได้เผยก่อนหน้านี้ว่า ราคา Bitcoin อาจลดลงเหลือ 25,000 ดอลลาห์ หลังจากที่มีการปลดล็อก GBTC ในปลายเดือนนี้

นักวิเคราะห์ Nikolaos Panigirtzoglou กล่าวว่า “ในขณะที่กระแสเงินลงทุนอ่อนแอลง และการเปลี่ยนแปลงของราคาเป็นผลมาจากแรงเทขาย (sell-off) ในเดือนที่แล้ว สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการเทขายในหุ้นของ Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งเป็นไปได้ว่าเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการล็อคหกเดือน อาจจะทำให้เกิดความผันผวนเพิ่มเติม” 

ที่มา: cryptoslate