<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาเสนอเครื่องมือเพื่อ ‘reorg’ Blockchain ของ Ethereum แต่ถูกค้านเพราะอันตรายเกินไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Ethereum อาจเผชิญกับวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นผ่านแผนการเพิ่มอำนาจให้กับนักขุด เพื่อการ re-organize blockchain ของ Ethereum

Ethereum ประสบวิกฤต MEV ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งนามว่า @EdgarArout ซึ่งเป็นนักพัฒนาอิสระ กำลังพยายามหาช่วงโหว่จาก miner extractable value (MEV) ที่มีอยู่ในโปรโตคอลของ Ethereum ซึ่งสิ่งนี้หมายถึงการจัดระเบียบ blockchain (re-organize) ใหม่เพื่อหาช่องโหว่ในการจัดการค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไป

MEV นั้นจะสามารถใช้เป็นตัวกำหนดว่าธุรกรรมนั้นจะถูกนำไปใส่ใน blockchain เมื่อไร และอย่างไร โดยขั้นตอนดังกล่าวนั้นใช้เพื่อสกัดเอารายได้ต่อ block ด้วยการ reorganize ธุรกรรมในหลาย ๆ ทางภายใต้

“MEV นั้นรวมถึงผลกำไร ‘แบบดั้งเดิม’ ที่ได้จากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและรางวัลบล็อก, และผลกำไร ‘แบบไม่ปกติ’ จากการ reorganize ธุรกรรมใหม่, การแทรกแซงธุรกรรม, และการเซ็นเซอร์ธุรกรรมภายในบล็อกที่นักขุดทำการยืนยัน” อ้างอิงจากโพสต์ของเขา

ปัจจุบันกลยุทธ์ MEV ในเครือข่าย Ethereum นั้นมีการนำเอา bot มาใช้เพื่อตรวจสอบและจัดการกับธุรกรรม ETH ที่กำลังรออยู่ใน mempool ซึ่งมันมักจะใช้วิธีลักไก่ด้วยการรอการ trade ที่เหมาะสม, ก่อนที่จะทำการคัดลอก trade ดังกล่าวนั้นด้วยค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น เพื่อทำการ front-run ธุรกรรมที่ควรจะได้ไปก่อน

Flashbots เป็นกลุ่มที่จัดทำเอกสารและศึกษาการใช้บอทเก็งกำไรที่เพิ่มขึ้นในบล็อคเชน พวกเขาสังเกตเห็นว่าปัจจุบันมีการนำเอา Bot มาใช้เพื่อการ bid ค่าธรรมเนียมให้สูงขึ้น เพื่อให้ธุรกรรมของคนใช้ bot สามารถไปถึงปลายทางได้เร็วขึ้น สร้างความได้เปรียบในการเทรด

สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาสรุปได้ว่าการกระทำดังกล่าวสร้างความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเลเยอร์ consensus บนเครือข่าย Ethereum และถือเป็นภัยคุกคามที่แท้จริงต่อ Ethereum

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของ EdgarArout นั้นจะถือเป็นการทำให้นักขุดในเครือข่าย Ethereum สามารถหาประโยชน์จาก MEV ให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

ชุมชนร่วมต่อต้าน

ไม่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งนี้ได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากชุมชน Ethereum

โดยผู้ที่ออกมาเป็นแกนนำต่อต้านข้อเสนอดังกล่าวก็คือผู้ใช้งานที่ชื่อว่า “ChainLinkGod” ซึ่งประณามข้อเสนอนี้ โดยกล่าวว่ามัน “ไม่ใช่ความคิดที่ดี”

“การช่วยให้นักขุดจัดระเบียบ Ethereum blockchain เพื่อหาประโยชน์จาก MEV ได้ไม่ใช่ความคิดที่ดี ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้ UX แย่ลง (ทำให้ต้องมีการ confirm มากขึ้น) แต่ยังสามารถทำให้เกิดความไม่เสถียรของ chain เมื่อมีโอกาสในการทำ MEV ขนาดใหญ่เกิดขึ้น และ chain นั้นจะต้องหยุดลงเนื่องจากนักขุดต้องมาต่อสู้เพื่อแย่งชิงมัน” พวกเขากล่าว

Mudit Gupta ผู้พัฒนาหลักของ SushiSwap คิดว่าเหตุการณ์อาจเลวร้ายกว่านั้นมาก เขากล่าวว่าการ re-org ดังกล่าวอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ผู้ขุดหารายได้จาก DeFi ทำการ rugpull พวกนักทำ rugpull อีกทีหนึ่ง

Gupta เปรียบสิ่งนี้ว่าเหมือนกับการโจมตี 51% แต่อยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าชุมชนไม่มีอำนาจที่จะหยุด EdgarArout จากการดำเนินการตามแผนของเขา ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ทำได้คือลดโอกาสในการแสวงหาผลประโยชน์ให้เหลือน้อยที่สุด