<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญอันดับ 2 ของโลก Ethereum เตรียม อัพเกรด London Hard Fork ในเร็ว ๆ นี้ อะไรคือสิ่งที่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีการ Hard fork Istanbul และ Berlin ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ Ethereum จะมีการ Hard fork ในครั้งต่อไปที่มีชื่อว่า ‘London’ (ตั้งชื่อตามการประชุมทีม Dev ในปี 2015)

ในขั้นแรก London Hard fork นั้นมีกำหนดการที่จะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2021 โดยพิจารณาจากการเปิดตัว Ropsten Testnet ที่เป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามด้วยความล่าช้าในปัจจุบัน นาย Tim Beiko นักพัฒนาของ Ethereum คาดการณ์ว่า London Hard fork อาจเลื่อนออกไปเปิดตัวในวันที่ 4 สิงหาคม ในช่วงเวลาระหว่าง 13:00 น. UTC และ 17:00 UTC ที่บล็อกหมายเลข 12,965,000

การอัปเกรด London Hard Fork ในครั้งนี้จะเป็นนำข้อเสนอ EIP หลายตัวมาใช้งานจริงบนเครือข่าย โดยตัวที่โดดเด่นที่สุดก็คือ EIP 1559 และ 3554 ซึ่งจะมีเป้าหมายที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้ :

EIP-1559 มีเป้าหมายเพื่อลดค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมด้วยวิธีการปัจจุบันที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันในหมู่นักพัฒนา โดยแทนที่จะให้ผู้ใช้ต้องส่งค่าธรรมเนียม Gas ไปให้กับนักขุดเพื่อรวบรวมธุรกรรมไว้ในบล็อก แต่ EIP-1559 เสนอให้ส่งค่าธรรมเนียมไปยังเครือข่ายการทำการเบิร์นเหรียญทิ้งแทน

โดยพื้นฐานแล้ว ข้อเสนอใหม่นี้จะเป็นเผาค่าธรรมเนียมในเครือข่ายบางส่วน ซึ่งจะช่วยลดอุปทานโดยรวมของ Ethereum (ETH) และค่าธรรมเนียมพื้นฐานก็จะเปลี่ยนแปลงตามแต่ละบล็อกขึ้นอยู่กับความแออัดของเครือข่าย  

ในทางกลับกันข้อเสนอ EIP-3238 จะกำหนดเป้าหมายไปที่ระยะเวลาของ difficulty bomb  และเป็นคุณสมบัติที่ทำให้ การขุด Ethereum นั้นยากขึ้นเรื่อย ๆ โดยแนวคิดก็คือการทำให้การขุด ETH เหมืองนั้นยากขึ้นจนนักขุดไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการเปลี่ยนจาก POW ไปเป็น POS ใน ETH 2.0

แผนเบื้องต้นระบุว่าข้อเสนอ EIP-3238 จะชะลอระยะเวลาของการเกิด difficulty bomb ออกไปจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 อย่างไรก็ตาม EIP-3554 ที่เสนอเมื่อเร็ว ๆ นี้ จะปรับเปลี่ยนระยะของการเกิด difficulty bomb ให้เร็วขึ้นเป็นเดือนธันวาคม 2021 แทน

โดยนักพัฒนาได้อธิบายถึงแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังข้อเสนอ EIP-3554 ไว้ว่า :

“การกำหนดเป้าหมายสำหรับการอัปเกรด Shanghai จะเกิดขึ้นก่อนเดือนธันวาคม 2021 ไม่ว่าจะเป็นค่า difficulty bomb ที่ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ในช่วงเวลานั้นหรือเป็นการลบ difficulty bomb ทั้งหมด”

ความขัดแย้ง

แม้ว่าการอัปเกรดที่เสนอมาข้างต้น อาจดูเหมือนจะเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ แต่ถึงกระนั้นมันก็ไม่ใช่ทุกฝ่ายที่จะพึงพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับข้อเสนอ EIP-1559 ทีมีต่อนักขุด เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ผลกำไรของนักขุดลดน้อยลง

บริษัทเหมืองขุดหลายแห่งรู้สึกไม่เห็นด้วยกับการนำ EIP-1559 มาใช้ตามที่คาดไว้ โดยบางคนกล่าวแย้งว่าแม้ว่าข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนค่าธรรมเนียม Gas ของธุรกรรมโดยใช้การยกกำลังแบบแยกส่วน (ModExp) เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยให้กับเครือข่าย แต่ในทางปฏิบัติมันก็อาจมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้รายงานล่าสุดยังยืนยันด้วยว่า ข้อเสนอ EIP-1559 อาจไม่ช่วยลดค่าธรรมเนียม Gas โดยระบุว่าค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจาก “ความสามารถในการปรับขนาดโดยพื้นฐาน” และตราบใดที่การใช้งาน dApp เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ค่าธรรมเนียมก็จะยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับเช่นนี้ต่อไป

ที่มา : ลิงก์