<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวลือสะพัดว่า Apple ซื้อ Bitcoin มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชนคริปโตบน Twitter เริ่มที่จะกลับมาพูดคุยกันอย่างออกรสว่า Apple จะประกาศการซื้อ Bitcoin มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์ในไม่ช้า โดยหนึ่งในนั้นก็คือผู้ใช้งานที่ชื่อว่า Galaxy Trading เป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่ผลักดันข่าวลือนี้

ในขณะที่ Joshuwa Roomsburg CEO ของ ChainLeak คาดการณ์ว่าตัวเลขของการซื้อนั้นอยู่ที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ รูมส์เบิร์กกล่าวเสริมว่า หากข่าวลือเป็นจริง เขาจะซื้อไอโฟนเพื่อฉลองโอกาสนี้

แต่ด้วยประวัติที่ไม่ค่อยดีของ Apple เกี่ยวกับ Bitcoin และ cryptocurrency มีข่าวลือนี้จะออกมาเป็นความจริงหรือไม่?

Bitcoin กับ Apple

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อ Tesla ประกาศว่าได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ ราคา BTC ก็พุ่งขึ้น 20% ในวันนั้น เหตุการณ์นี้ก่อให้เกิดแนวโน้มขาขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายน โดยแตะระดับสูงสุดที่ 65,000 ดอลลาร์

ความคาดหวังว่าแนวโน้มที่คล้ายกันจะเกิดขึ้นหาก Apple เปิดเผยว่าได้ซื้อ Bitcoin ด้วย แต่ถ้าพูดตามความจริง ทุกๆ ทวีตที่สนับสนุนข่าวลือก็มีขยะมากมายพอๆ กัน

นาย Ran Neuner CEO ของ OnChain Capital ตอบโต้ด้วยการประกาศว่ามันจะไม่เกิดขึ้น อย่างน้อยก็ในช่วงนี้ ในขณะเดียวกันผูใช้งาน @Flappening ก็มีความเห็นว่ามันจะไม่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน

“หากความน่าจะเป็นสามารถติดลบได้ นั่นคือสิ่งที่ผมจะให้กับข่าว Apple ซื้อ มูลค่า 2.5 พันล้าน”

อเล็กซานเดอร์ รอส วิศวกร DevOps ได้วิเคราะห์ว่า Apple นั้นใส่ใจแบรนด์มากเกินไป และไม่น่าจะทำอะไรที่สร้างข้อขัดแย้งในสังคมได้ เขาเสริมว่าการลงทุน Bitcoin อาจเป็นสิ่งที่ไกลเกินไปสำหรับบริษัท

“Apple ไม่ได้ชอบทำอะไรที่ขัดแย้ง พวกเขาใส่ใจในแบรนด์มาก Bitcoin ไม่สอดคล้องกับรสนิยมของแบรนด์ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ มันเป็นอะไรที่ดูพยศเกินไปสำหรับพวกเขา และมันจะเปิดโอกาสให้ผู้คนที่ไม่ชอบสามารถมาโจมตีพวกเขาได้”

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้มีสัญญาณที่บ่งบอกว่า Apple นั้นกำลังให้ความสนใจกับ Crypto แต่มันจะขยายไปถึงการซื้อ Bitcoin หรือไม่นั้นก็อีกเรื่อง

โฆษณารับสมัครงานของ Apple ส่งสัญญาณความสนใจใน Crypto

ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Apple ได้โพสต์รับสมัครงานสำหรับผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ “การชำระเงินทางเลือก” ข้อกำหนดสำคัญประการหนึ่งสำหรับงานนี้คือประสบการณ์มากกว่าห้าปีในการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการชำระเงินทางเลือก ซึ่งรวมถึงสกุลเงินดิจิทัล

“ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไปในการทำงานหรือกับผู้ให้บริการชำระเงินทางเลือก เช่น กระเป๋าเงินดิจิทัล, BNPL, การชำระเงินด่วน, cryptocurrency และอื่นๆ”

ย้อนกลับไปในปี 2019 Jennifer Bailey รองประธาน Apple Pay กล่าวว่า Apple คิดว่า cryptocurrency น่าสนใจ และพวกเขากำลังจับตาดูมันอย่างใจจดจ่อ

แต่นอกเหนือจากประกาศรับสมัครงานเมื่อเร็วๆ นี้ Apple ก็ยังไม่ออกมายืนยันความเคลื่อนไหวใดๆ ต่อ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัล

Mitch Steves นักวิเคราะห์ตลาดทุนของ RBC ประเมินว่า Apple สามารถสร้างเงินได้มากถึง 4 หมื่นล้านล้านดอลลาร์จากสกุลเงินดิจิทัล โดยการใช้ฟังก์ชันการแลกเปลี่ยนคริปโตใน Apple Pay Wallet

“ฐานลูกค้าของ Apple อยู่ที่ 1.5B และสมมติว่ามีผู้ใช้งานเพียงแค่ 200 ล้านคนที่จะทำธุรกรรม แต่มันก็ยังเยอะกว่าของ Square ตั้ง 6.66 เท่า ดังนั้นโอกาสในการสร้างรายได้ที่เป็นไปได้จะเกิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี”

สตีฟส์กล่าวว่านี่เป็นเรื่องที่ปลอดภัยกว่า หากเทียบกับแนวคิดการทำตลาดรถ Apple Car ของ Apple