<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อยักษ์ใหญ่ South China Morning Post ของฮ่องกง เตรียมเปิดตัว NFTs เพื่อเก็บข้อมูลทางประวัติศาสตร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนังสือพิมพ์ฮ่องกง South China Morning Post (SCMP) กำลังบุกเข้าสู่โลกของ non-fungible tokens ( NFT) หลังเราได้เห็นกระแสที่มาแรงของงานศิลปะบน blockchain ดังกล่าว

วันนี้ทาง South China Morning Post ได้เปิดตัวเอกสาร “ARTIFACT” lite ซึ่งเป็นโปรเจ็คที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุน “โครงสร้าง meta data  สำหรับการบันทึกประวัติและทรัพย์สินทางประวัติศาสตร์บนบล็อคเชน ให้เป็น  non-fungible tokens 

สำนักข่าวดังกล่าวเคยถูก Alibaba เข้าไปกว้านซื้อหุ้น โดยล่าสุดนี้พวกเขาตั้งเป้าที่จะสร้างมูลค่ามากขึ้นมาจากการเป็น “ร่างทางประวัติศาสตร์ครั้งแรก” อย่างไรก็ตามพวกเขายังไม่ได้ระบุว่าจะใช้บล็อกเชนใด หรือใช้แพลตฟอร์มใดสำหรับ NFT ครั้งนี้

Gary Liu หัวหน้าผู้บริหารของ SCMP กล่าวในแถลงการณ์ว่า บล็อคเชนมีศักยภาพมหาศาลในการเก็บรักษาวารสาร เพราะมันไม่สามารถเปลี่ยนรูปได้ โดยโปรเจ็ค ‘ARTIFACT’ ถือเป็นโอกาสในการค้นพบ, รวบรวม, แสดง, แลกเปลี่ยน, และฟื้นฟูช่วงเวลาและวัตถุที่มีคุณค่าของมนุษย์ และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะแนะนำมาตรฐานนี้สู่โลก”

นอกจากนี้ SCMP เพิ่งประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับเกม The Sandbox เพื่อใช้แกลเลอรีของสำนักข่าวในการหาประสบการณ์ทางวัฒนธรรมในโลกของเกมดังกล่าวอีกด้วย

ในขณะที่ความตึงเครียดทางการเมืองยังคงแผ่ซ่านไปทั่วฮ่องกงเนื่องจากบางคนกำลังพยายามที่จะรักษาประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของตนไว้ ยกตัวอย่างเช่น Lootex ซึ่งเป็นตลาด NFT ของไต้หวัน ได้จัดการขาย NFT ที่มีชื่อว่า “Buddha’s Palm” เล่มแรก ซึ่งเป็นซีรีส์การ์ตูนชื่อดังของฮ่องกงที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1980

นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกงบางคนยังแบ่งปันแนวคิดในการเก็บเนื้อหาบางอย่างไว้บนบล็อคเชน โดยก่อนหน้านี้ Apple Daily ของฮ่องกง ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เพื่อประชาธิปไตยที่มีผู้อ่านมากที่สุดของเมือง ถูกรัฐบาลบังคับให้ปิดตัวลงเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้นักพัฒนาท้องถิ่นวัย 21 ปีได้เริ่มโปรเจ็ค “dAppleDaily” เพื่อกระจายอำนาจของ Apple Daily โดยการนำเนื้อหา จากเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ มาวางไว้บน Arweave ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายอำนาจ

ที่มา: forkast