<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ถูกฟ้องข้อหาหลอกลวงในแคมเปญ Dogecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

David Suski ผู้ใช้งาน Coinbase ได้ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนได้มีการจัดโปรโมชันการเทรด Dogecoin ที่ทำให้เข้าใจผิด

ทาง Coinbase แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ กำลังเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องการดำเนินคดีแบบกลุ่มจากนักเทรด Dogecoin

ในเอกสารทางกฎหมาย Suski กล่าวว่าเขาถูกหลอกให้ทำการซื้อขาย Dogecoin เป็นมูลค่า 100 ดอลลาร์ เพื่อสิทธิในการเข้าร่วมแคมเปญชิงโชคมูลค่า 1.2 ล้านดอลลาร์จากทาง Coinbase

แม้ว่าแคมเปญดังกล่าวจะสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ทาง Coinbase ไม่ได้เปิดเผยข้อเท็จจริงดังกล่าวอย่างชัดเจน เพื่อผลประโยชน์ทางการเงินของบริษัท

แคมเปญชิงโชคดังกล่าว เป็นการชิงโชคสำหรับผู้ใช้งาน Coinbase เพื่อลุ้นรับรางวัล Dogecoin มูลค่า 1.2 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 3 มิถุนายน ซึ่งแคมเปญดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้มีการซื้อขาย Dogecoin หลังแพลตฟอร์ม Coinbase ได้ทำการลิสต์เหรียญบนกระดานเทรด

โดยทาง Coinbase ได้ทำการโฆษณาแคมเปญดังกล่าวไปยังผู้ใช้งานผ่านทางอีเมลทั่วทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนมือถือ

ในโปรโมชันดังกล่าวได้มีการเรียกร้องให้นักเทรดทำการซื้อขาย Dogecoin อย่างน้อย 100 ดอลลาร์ ระหว่างวันที่ 3-10 มิถุนายน 2021 เพื่อมีสิทธิ์ในการชิงโชค แต่ในส่วนนี้ทนายความของโจทก์กล่าวหาว่าแคมเปญดังกล่าวทำให้เข้าใจผิด เนื่องจากไม่ได้มีการชี้แจงที่ชัดเจนและมีการกล่าวถึงไว้ในหน้า “กฎและรายละเอียด” ที่แยกออกไปต่างหาก

ใน “กฎและรายละเอียด” ระบุว่านักเทรดสามารถร่วมชิงโชคได้โดยการเขียนชื่อ ที่อยู่ อีเมล โทรศัพท์ และวันเกิดของตัวเอง โดยระบุลงบนกระดาษและส่งมาทางจดหมาย

เอกสารทางกฎหมายยังระบุว่าโฆษณาของ Coinbase ได้ถูกออกแบบมาเพื่อหลอกลวงและสร้างความสับสน ให้โจทก์และคนอื่น ๆ เชื่อว่าพวกเขาต้องทำการซื้อขาย Dogecoin มูลค่า 100 ดอลลลาร์เพื่อเข้าร่วมแคมเปญดังกล่าว

“เหตุผลเดียวที่โจทก์ซื้อ Dogecoin จากทาง Coinbase เพิ่มเป็นเพราะบริษัททำให้เขาเชื่อว่าต้องทำเช่นนั้น เพื่อจะชิงรางวัลมูลค่า 1.2 ล้านดอลลาร์จากทาง Coinbase”

สุดท้ายเอกสารทางกฎหมายกล่าวว่าโจทก์จะไม่จ่าย 100 ดอลลาร์รวมถึงค่าคอมมิชชันในการซื้อขาย Dogecoin ให้ Coinbase หากมีการระบุถึงตัวเลือกการเข้าร่วมชิงโชคฟรีให้ชัดเจน

ทำให้ทาง Coinbase อาจถูกปรับจากคดีฟ้องร้องดังกล่าวเป็นเงินมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ จากแคมเปญโฆษณาหลอกลวงทางดิจิทัล ที่ทำให้ผู้ใช้งานต้องเสียค่าใช้จ่ายและค่าคอมมิชชันเพื่อซื้อขาย Dogecoin โดยไม่จำเป็น