<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Twitter จะรวม Bitcoin เข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • Jack Dorsey กล่าวว่า Bitcoin จะเป็น “ส่วนสำคัญ” ในอนาคตของ Twitter
  • จากรายงานผลประกอบการ Q2 ของบริษัท Dorsey ได้เสนอวิธีต่างๆ ที่ Bitcoin สามารถนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้
  • Dorsey ยังกล่าวถึงการกระจายอำนาจ (decentralization) ของโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความสนใจจากชุมชนคริปโต

Jack Dorsey ซีอีโอของบริษัท Twitter และผู้สนับสนุน Bitcoin มาอย่างยาวนาน ได้แนะนำวิธีที่บริษัทโซเชียลมีเดียของเขาจะสามารถรวม Bitcoin เข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้

Twitter กับการรวมเอา Bitcoin มาใช้ในระบบ

Twitter อาจอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถโอนและรับ Bitcoin ผ่านแพลตฟอร์มได้ในไม่ช้า

จากรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Jack Dorsey ซีอีโอของบริษัทได้บอกกับผู้ถือหุ้นว่า Bitcoin จะเป็น “ส่วนสำคัญ” ในอนาคตของบริษัท โดยย้ำถึงความเชื่อของเขาว่า สกุลเงินดิจิทัลหลักมีศักยภาพที่จะกลายเป็นสกุลเงินดั้งเดิมของอินเทอร์เน็ต (internet’s native currency)

นาย Dorsey ยังเสนอวิธีที่ Twitter สามารถรวม Bitcoin เข้ากับแพลตฟอร์มได้หลายวิธี โดยระบุว่า:

“หากอินเทอร์เน็ตมีสกุลเงินดั้งเดิม สกุลเงินสากล เราจะสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นมากด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น Super Follows, Commerce, Subscriptions, Tip Jar และเราสามารถเข้าถึงทุกคนบนโลกใบนี้ได้”

ในอดีต Twitter พยายามสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มของตน แม้ว่าจะมีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่และมีความกระตือรือร้นอย่างมากก็ตาม แต่การเปิดตัวสู่ตลาดทีละครั้งอาจเป็นกระบวนการที่ช้าและมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้เลือกที่จะสร้างรายได้ผ่านบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มรายได้เป็นสองเท่าภายในสิ้นปี 2023 และด้วยการบูรณาการ Bitcoin เข้ามานั้น Twitter หวังที่จะเข้าถึงตลาดใหม่หลายแห่งพร้อมกัน และจะทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากขึ้น

นอกจากบริการสมัครสมาชิกแล้ว Twitter ยังต้องการใช้ Bitcoin ในฟีเจอร์สใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างหนึ่งคือ Tip Jar ซึ่งเป็นวิธีให้ผู้ใช้สามารถโอนและรับทิปได้ โดยสามารถใช้ Bitcoin ส่งทิป โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการแปลงสกุลเงิน หรือค่าธรรมเนียมการจัดการที่ตัดจากจำนวนเงินที่ส่ง

อย่างไรก็ตาม การใช้คริปโตเคอร์เรนซี่เพื่อให้ทิปผู้คนทางออนไลน์นั้นไม่ใช่แนวคิดใหม่ ในอดีต การใช้งาน Dogecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่างหนึ่งก็มีการให้ทิปผู้ใช้บน Reddit โดยใช้ Dogetipbot นอกจากนี้ในปี 2019 เว็บเบราว์เซอร์ที่เน้นความเป็นส่วนตัว Brave Brave ยังรวมฟังก์ชันการให้ทิปบน Twitter โดยใช้ Basic Attention Token อีกด้วย

นอกเหนือจากการรวม Bitcoin เข้ามาแล้ว Dorsey ยังเน้นย้ำถึงความหลงใหลในการกระจายอำนาจ (decentralization) โดยอธิบายว่าความคิดริเริ่ม “Bluesky” ของ Twitter มีเป้าหมายเพื่อสร้าง “มาตรฐานแบบเปิดและกระจายอำนาจ สำหรับโซเชียลมีเดีย” 

แม้เขาจะไม่ได้บอกว่า Bitcoin หรือเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (distributed ledger technology) จะมีบทบาทในอนาคตของ Bluesky หรือไม่ แนวคิดในการสร้างโซเชียลมีเดียบนเครือข่ายแบบกระจายอำนาจกำลังได้รับความนิยม  ในระหว่างการนำเสนอของเขาที่ EthCC นาย  Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า เทคโนโลยีคริปโตมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

นาย Dorsey ยังมีความกระตือรือร้นอย่างมากในพื้นที่ Bitcoin ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเขาเผยว่าจะสร้างแพลตฟอร์ม DeFi ที่เน้น Bitcoin ผ่าน Square บริษัทชำระเงินของเขากำลังพัฒนากระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ Bitcoin และ Dorsey เองก็ปรากฏตัวในการประชุม “The B Word” เพื่อหารือเกี่ยวกับประโยชน์ของสินทรัพย์กับ Elon Musk และ Cathie Wood ในสัปดาห์นี้อีกด้วย

ที่มา: cryptobriefing