<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเอลซัลวาดอร์ลุกฮือ ต่อต้านกฎหมาย Bitcoin รวมตัวกันประท้วงบนท้องถนน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าข้อเสนอร่างกฎหมายของประธานาธิบดี Nayib Bukele ที่อนุญาตให้ Bitcoin (BTC) เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเอลซัลวาดอร์นั้น จะได้รับการยกย่องสรรเสริญจากผู้คนนับล้านทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันก็มีชาวเอลซัลวาดอร์บางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวและได้รวมตัวออกมาประท้วงบนท้องถนน

อย่างไรก็ตามเป็นที่สังเกตว่า กลุ่มคนดังกล่าวพยายามต่อสู้กับระบอบการปกครองของ Bukele ไม่ใช่  Bitcoin และพยายามขัดขวางนโยบายของ Bukele ในทุกวิถีทางรวมถึงการเสนอร่างกฎหมาย Bitcoin ของเขา

กลุ่มผู้ประท้วง Bloque de Resistencia y Rebeldia Popular ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมาย Bitcoin โดยระบุว่า “ประธานาธิบดี Nayib Bukele มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง โดยไม่มีการปรึกษาหารือกับประชาชน และพิจารณาในเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วน”

หนึ่งในผู้ประท้วงอ้างว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะเอื้อต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเงิน และจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้คนชนชั้นล่างและชนชั้นกลาง 

แบบสำรวจใหม่ที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ La Prensa Gráfica พบว่า พลเมืองชาวเอลซัลวาดอร์และนักธุรกิจในประเทศส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายใหม่นี้ เนื่องจากพวกเขากังวลว่า มันอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของพวกเขา และเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพียงไม่กี่รายเท่านั้น โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประท้วง กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ไม่มีใครต้องการ Bitcoin”