<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Cardano (ADA) เตรียมทำให้ใช้งานร่วมกับบราวเซอร์ได้อย่างราบรื่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Cardano (ADA) เตรียมให้การรองรับเบราว์เซอร์ทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือในอนาคตอันใกล้นี้ โดยจะมาพร้อมกับตัวอัปเกรดใหม่ ซึ่งตัวอัปเกรดนี้จะทำให้สามารถเรียกใช้แบ็กเอนด์ของแอปพลิเคชัน Plutus ใน Javascript ซึ่งเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดบนเว็บ

โดยอ้างอิงจากวีดีโอของนาย Charles Hoskinson ผู้สร้าง Cardano นั้น เขาตั้งข้อสังเกตว่า Cardano จะรองรับการเพิ่มการสนับสนุนสำหรับเว็บเบราว์เซอร์และอุปกรณ์มือถือผ่านแบ็กเอนด์ของแอปพลิเคชันที่ทำงานใน JavaScript ซึ่งช่วยให้สัญญาอัจฉริยะของ Cardano เข้ากันได้กับเว็บเบราว์เซอร์

Hoskinson อธิบายว่านี่เป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความคืบหน้าของเครือข่ายในการเปิดตัว smart contract และแข่งขันกับเครือข่ายต่างๆ เช่น Ethereum และ Binance Smart Chain เขาเสริมว่าทีมจะเพิ่มประสิทธิภาพแอปพลิเคชันต่อไปเพื่อปรับปรุงความเข้ากันได้ของสัญญาอัจฉริยะของ Plutus กับเว็บเบราว์เซอร์

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโปรเจ็กต์นี้กำลังมองหาการนำโพรโทคอลมิธริลมาใช้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการเปิดตัวไคลเอนต์แบบ lightweight ของ Cardano ไคลเอนต์แบบ lightweight เหล่านี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้ตรวจสอบธุรกรรมบนอุปกรณ์โดยไม่ต้องดาวน์ข้อมูลโหลดบล็อกเชนทั้งหมด

ก่อนหน้านี้บริษัทผู้อยู่เบืัองหลัง Cardano หรือ Input Output Hong Kong (IOHK) ได้ประกาศเปิดตัว testnet ของ Alonzo Blue 2.0 สำหรับ blockchain ของ ADA เมื่อเดือนที่แล้ว

Alonzo Blue เป็นส่วนหนึ่งของชุดการอัปเกรดที่จะนำ smart contract มาสู่เครือข่าย Cardano และช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่กระจายอำนาจบนเครือข่ายนั้นได้ และนำระบบนิเวศทางการเงินแบบกระจายอำนาจมาสู่ ADA

ฮาร์ดฟอร์ก Alonzo เป็นส่วนหนึ่งของยุค “Goguen” ของเครือข่าย ซึ่งตั้งชื่อตาม Joseph Goguen ศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวอเมริกันจาก University of California และ University of Oxford ยุค Goguen เกิดขึ้นหลังจากช่วงของเชลลีย์ ซึ่ง Cardano กลายเป็นบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจ และสมาชิกในชุมชนกลายเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง

Alonzo จะเปิดตัวในสามขั้นตอน Blue, White และ Purple แต่ละรายการจะเปิดขึ้นสู่สาธารณะมากขึ้นจนกว่าการผสานรวมการอัปเกรดจะเสร็จสมบูรณ์ โดยกระบวนการนี้ใช้เวลา 90 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคม มันจะรวมตัวแปลงเพื่อให้โทเค็น ERC20 จาก Ethereum blockchain ทำงานบน Cardano