<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้เตรียมเสนอแก้กฎหมายใหม่เพื่อดัดหลังนักลงทุนที่ชอบใช้ Crypto ในการหลีกเลี่ยงภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นไปได้ว่านักลงทุน Crypto ในเกาหลีใต้อาจต้องทบทวนการยื่นแบบภาษีเพื่อรวมรายได้กับ Crypto ภายในปีหน้านี้ เนื่องจากล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่งเสนอร่างกฎหมายภาษีใหม่เพื่อช่วยให้หน่วยงานสรรพากรสามารถตรวจสอบยึดทรัพย์สินผู้ที่หลบเลี่ยงภาษี Crypto จากกระเป๋าเงิน Wallet ของพวกเขาได้

ข้อเสนอดังกล่าวนี้จัดทำขึ้นภายใต้การทบทวนระบบภาษีประจำปีของประเทศ การปราบปรามการหลีกเลี่ยงภาษีโดยนักลงทุนคริปโตและผู้มีรายได้สูงจะช่วยให้รัฐบาลครอบคลุมค่าใช้จ่ายสวัสดิการที่เพิ่มสูงขึ้น โดยรัฐบาลกำลังมองหาการแก้กฎหมายภาษีใหม่ทั้งหมด 16 รายการ ซึ่งจะรวมถึงมาตรการในการเรียกเก็บภาษีที่เพิ่มสูงขึ้นจากบุคคลและบริษัทที่ร่ำรวย

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อปราบปรามการฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตามภายใต้กฎระเบียบในปัจจุบันทางการไม่สามารถยึดสินทรัพย์ดิจิทัลที่เก็บไว้ในกระเป๋าเงิน Cold Wallet ของนักลงทุนได้ อย่างไรก็ตามด้วยข้อเสนอร่างกฎหมายใหม่นี้ มันจะช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงกระเป๋าเงินส่วนตัวของนักลงทุนได้ 

และคาดว่ากฎหมายใหม่นี้อาจมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

เกาหลีใต้จะเรียกเก็บภาษี 20% สำหรับผลกำไรที่ได้จาก Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 และแน่นอนว่านักลงทุนและผู้ประกอบการด้าน crypto ได้ออกมาคัดค้านในเรื่องนี้ แต่ทางด้านหน่วยงานกำกับดูแลก็ไม่มีท่าทีว่าจะเปลี่ยนใจ 

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้นักลงทุน crypto ที่ได้รับผลกำไรมากกว่า $2,300 ขึ้นไปจะถูกเรียกเก็บภาษี 20% จากกฎหมายใหม่

นอกเหนือจากการตรวจสอบภาษีใหม่แล้ว รัฐบาลยังเสนอให้ขยายแรงจูงใจด้านภาษีไปยังบริษัทที่จ้างงานอื่น ๆ นอกกรุงโซลอีกด้วย อีกทั้งยังเสนอให้ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับบริษัทที่ต้องการฟื้นฟูกำลังการผลิตในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยกระทรวงมีกำหนดจะยื่นข้อเสนอใหม่ต่อรัฐสภาภายในวันที่ 3 กันยายนนี้ เพื่อขอการอนุมัติจากฝ่ายนิติบัญญัติ

ที่มา : ลิงก์