<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 39,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงอีกครั้ง หลังนักเทรดสาย Short โดน Squeeze

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ Bitcoin (BTC) นั้นดูเหมือนว่าจะพุ่งทะลุ 39,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงอีกครั้งในช่วงเช้าของวันนี้ โดยเหตุเกิดขึ้นหลังจากที่นักเทรดสาย short บนตลาด futures ที่คาดการณ์ว่าราคาจะลง ถูก squeeze จนทำให้ต้องยอมปิด position แบบขาดทุน

กราฟ BTCUSD จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งจากระดับ 36,000 ดอลลาร์ของเมื่อวานนี้ ไปแตะ 39,590 ดอลลาร์อย่างรุนแรงเมื่อประมาณ 7 โมงของวันนี้

แต่กระนั้น โวลุมการซื้อขายในตลาดก็ยังคงดูเบาบาง ซึ่งสิ่งนี้ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มที่จะเกรงกลัวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้อาจยืนหยัดอยู่ได้ไม่นาน

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin นั้นส่วนหนึ่งมาจากการที่นักเทรด Bitcoin Futures ในตลาดนั้นโดน short squeeze หรือเหตุการณ์ที่ผู้คนเปิด position ขายในตลาดฟิวเจอร์ด้วยการยืมเหรียญมาขาย เพื่อหวังจะซื้อคืนตอนราคาร่วง แต่แล้วราคากลับพุ่งขึ้น จนทำให้นักเทรดที่ถูกล้างพอร์ทต้องยอมซื้อคืนที่ราคาสูง และอยู่ในตำแหน่งขาดทุน และเมื่อมีคนซื้อมาก ก็ทำให้ราคาพุ่งแรงมากนั่นเอง

สำหรับนักเทรดหลายคนมองว่า เป็นเรื่องดีที่จะใช้ stablecoins กับสถานะซื้อ (long position) ใน bitcoin แทนที่จะใช้ bitcoin เป็นหลักประกันเอง เพราะหากราคา bitcoin ลดลง ในขณะที่ใช้เลเวอเรจ long สถานะซื้อขายของคุณไม่เพียงแต่จะได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่มูลค่าของหลักประกันที่คุณใช้อยู่นั้นจะลดลงตามไปด้วย นี่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดแรงเทขาย (sell-off) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างระหว่างการซื้อสะสมในตลาดสปอตที่เกิดขึ้น กับความเชื่อมั่นขาลงที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในตลาดอนุพันธ์ เนื่องจากเงินทุนติดลบอย่างต่อเนื่องในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

“เทรดเดอร์อนุพันธ์และเทรดเดอร์ฟิวเจอร์สมีมุมมองที่เป็นขาลง นักสะสม Bitcoin และเหล่า hodler Bitcoin ยังมีแนวโน้มที่ดี การแบ่งขั้วในตลาดจึงเริ่มปรากฏขึ้น”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเดิมพันแบบขาลงที่เกิดขึ้นบน Binance โดยใช้ stablecoin เป็นหลักประกันได้เกิดขึ้น ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา