<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่บัญชีเกม NFT เอาชนะบัญชีธนาคารได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นาง Beryl L ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์ม Yield Guild Games ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Coindeck โดยกล่าวอธิบายถึงระบบ Play-to-Earn ที่มีความน่าสนใจอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าถึงบริการทางการเงินในปัจจุบัน

Beryl L สังเกตว่า แม้ปัจจุบันธนาคารแบบดั้งเดิมจะเป็นศูนย์กลางในการเข้าถึงบริการการทางเงิน แต่ยังมีผู้คนอีกมากที่ยังไม่มีบัญชีธนาคารหรือสิทธิ์พิเศษต่าง ๆ ในการเข้าถึงบริการเหล่านั้น อีกทั้งธนาคารยังมีการแบ่งประเภทของบัญชีออกมาเป็นหลายส่วน เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีฝากประจำ บัญชีเงินกู้ หรือแม้แต่บัญชีเงินประกันอีกด้วย 

“ฉันมาเกิดและเติบโตที่ฟิลิปปินส์ และฉันพบว่ามีผู้ใหญ่เพียง 23% เท่านั้นที่มีบัญชีธนาคาร อ้างอิงตามข้อมูลวิจัยในปี 2018 โดยปัญหาหลัก ๆ ของผู้ตอบแบบสอบถามก็คือ พวกเขาไม่มีรายได้เพียงพอที่จะเปิดบัญชีธนาคาร ที่ต้องใช้เงินขั้นต่ำ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน บัญชีธนาคารถูกมองว่าเป็นสิ่งที่มีค่าธรรมเนียมราคาแพง ซึ่งจะกินยอดคงเหลือของคุณไปโดยไม่มีเหตุผล” Beryl L กล่าว

ผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มเกมส์บล็อกเชนเชื่อว่า มันควรมีโอกาสที่ผู้ลงทุนสามารถสร้างความมั่งคั่ง จากทรัพยากรอันมีค่าอื่น ๆ เช่น เวลาและทักษะ แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีเงินทุนเริ่มต้นก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลกำลังเริ่มเข้ามามีส่วนช่วยลดอุปสรรคในการเข้าถึงบริการทางการเงินมากกว่าที่ผ่าน ๆ มา

Beryl Li กล่าวว่า ผู้ใช้สามารถซื้อและขาย crypto ผ่านแอพมือถือได้ และสิ่งนี้จะช่วยให้ชาวฟิลิปปินส์สามารถก้าวไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ยังมีอะไรให้เราต้องพัฒนาอีกมาก เนื่องจากโอกาสดังกล่าวนั้นถูกนำเสนอโดยระบบเศรษฐกิจแบบคริปโต ทำให้ผู้ใช้ต้องมีเงินทุนเริ่มต้นจึงจะเข้ามามีส่วนร่วมได้ และในสถานที่ที่มีประชากรราว 1 ใน 5 ที่อยู่ในเกณฑ์ยากจน นั่นยิ่งจะเป็นที่อุปสรรคสำคัญสำหรับใครหลาย ๆ คน

สิ่งที่ Beryl Li นำเสนออยู่ก็คือ การสร้างรายได้ในเกม non-fungible token (NFT) เนื่องจากผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลงทุนเงินเข้าไป พวกเขาก็สามารถสร้างรายได้จากการมีส่วนร่วมในเกมส์ได้ สิ่งนี้ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงโอกาสในการสร้างความมั่งคั่งใน crypto อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา เราได้เห็นผู้คนหลั่งไหลจำนวนมากที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมเป็นกระแสหลัก แต่ความต้องการที่เพิ่มขึ้นเหล่านั้นก็ได้ทำให้ต้นทุนของ NFT เพิ่มสูงขึ้น จนทำให้หลายคนอาจไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างรายได้ด้วยวิธีนี้

Beryl Li กล่าวยอมรับว่า อุปสรรคเหล่านี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเธอในการก่อตั้งบริษัท Yield Guild Games (YGG) ขึ้นมา 

“ด้วยวิสัยทัศน์ในการจัดหาผู้เล่นหลายล้านคนใน metaverse เราจึงเริ่มลงทุนใน NFTs ที่มีแนวโน้มให้ผลตอบแทนจากเกมที่เล่นมากที่สุด เพื่อจุดประสงค์ในการช่วยให้สมาชิกของสามารถยืมทรัพย์สินเหล่านั้นได้และเป็นเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกัน โดยผู้เล่นมีสิทธิ์ได้รับผลตอบแทน 70% ของสิ่งที่พวกเขาหาได้ในเกม ในขณะที่ 20% จะถูกจัดสรรไปให้กับชุมชน ส่วนที่เหลืออีก 10% จะคืนให้กับ YGG เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งสินทรัพย์ รวมถึงค่าธรรมเนียม Gas และการดูแลความปลอดภัยของพวกเขา” Beryl Li กล่าว

“ในท้ายที่สุด เกมที่เล่นเพื่อสร้างรายได้จะกลายเป็นตัวแทนของโอกาสที่ผู้คนจะสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายมากกว่าธนาคารแบบดั้งเดิมที่อยู่ในปัจจุบัน”