<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดแบบ Decentralized ตัวแรกที่รันบน Cardano เตรียมเปิดตัวภายในไตรมาสนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานเทรดแบบ Decentralized (DEX) ตัวแรกของโลกที่จะเปิดตัวบนเครือข่าย Cardano (ADA) นามว่า Cardax ได้ระดมทุน 1.5 ล้านดอลลาร์จากชุมชนของพวกเขาครั้งแรกก่อนการเปิดตัวแพลตฟอร์มในไตรมาสที่สามของปีนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงหลังจากที่ Cardano เปิดตัว smart contract แล้ว

โดยอ้างอิงจากคำแถลงจาก Cardax DEX ดังกล่าวจะดำเนินการบนโปรโตคอล Extended Automated Market Maker (EAMM) และจะมุ่งหวังที่จะทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายดั้งเดิมสำหรับระบบนิเวศของ Cardano โครงการนี้นำโดย Ryan Morrison และทีมงานของเขา โดยก่อนหน้านี้เคยระดมทุนได้ 50,000 ดอลลาร์เมื่อต้นปีนี้เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังนั้นก่อตั้งโดย “ผู้ที่ชื่นชอบคริปโต” ที่มีประสบการณ์ในหลายโครงการ และพวกเขาเชื่อว่าตลาดปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องมี DEX และ native token ที่รันอยู่บนเครือข่ายของ Cardano

โครงการนี้ได้รับการยอมรับจาก Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano หลังจากชนะข้อเสนอผ่าน Project Catalyst

Cardax เป็นโครงการที่กำลังวางแผนจะติดตั้งฟีเจอร์ที่จะมีความหลากหลายมากกว่าแค่การรองรับเหรียญ native token บน Cardano หลัก ๆ คือจะเป็นการให้ผู้ใช้งานได้รับรายได้ไปในตัว ผ่านการเป็น liquidity provider จากเว็บเทรด, นอกจากนี้จะสามารถแลกเปลี่ยนเหรียญ ADA กับ native token ผ่าน Yoroi Cardano Wallet ได้อีกด้วย

โปรเจคดังกล่าวจะมีการนำเอาระบบ order book จากเว็บเทรดแบบ centralized มาประยุกต์ใช้ และรวมถึง automated market maker (AMM) อีกด้วย โดยฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยทำให้เกิด slippage น้อยที่สุด และรวมถึงความเสี่ยงจาก impermanent loss อีกด้วย

ก่อนหน้านี้นาง Amy Arnott นักยุทธศาสตร์พอร์ตโฟลิโอที่ Morningstar ได้เปิดเผยว่าเธอเชื่อว่า ADA อาจกลายเป็นหนึ่งในสาม cryptocurrencies ที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าราคาตลาดและเข้าสู่กระแสหลักพร้อมกับ Bitcoin และ Ethereum