<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารสำหรับคนรวยในสวิตซ์เซอร์แลนด์ กล่าวลูกค้ากำลังสนใจใน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Zeno Staub ซีอีโอของกลุ่มธนาคารเอกชนสวิสและการจัดการการลงทุน Vontobel Holding AG ได้ให้สัมภาษณ์พูดคุยกับสื่อท้องถิ่นเกี่ยวกับความสนใจของลูกค้าใน crypto

ความคิดเห็นของ Vontobel เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Anna Edwards ผู้ประกาศข่าวของ Bloomberg TV

เมื่อ Edwards Staub ถามถึงสิ่งที่ลูกค้าของ Vontobel ถามเกี่ยวกับ crypto เขาตอบว่า:

“ลูกค้ามีความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัล ลูกค้ามีความสนใจในสกุลเงินดิจิทัล เราเชื่อว่าเทคโนโลยีพื้นฐานมีความสำคัญมากกว่าแอปพลิเคชันบางประเภท

“เราเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อคเชนเป็นผลจากตรรกะของแนวโน้มทั่วไปของการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีเดียวที่มีอยู่ซึ่งสามารถสร้างความไว้วางใจได้โดยไม่ต้องใช้คู่สัญญาส่วนกลาง

“เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอนาคตข้างหน้า สิ่งที่เราเสนอให้กับลูกค้าของเราคือเราได้รวบรวม cryptocurrencies บางส่วนด้วยวิธีที่ปลอดภัย, สะดวก, ง่ายต่อการจัดการ และลูกค้าชื่นชมสิ่งนั้นและจัดสรรส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งของพวกเขาให้กับสิ่งนั้น”

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2560 ธนาคาร Vontobel ประกาศว่ากำลังขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ Bitcoin โดยเปิดให้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560) ทว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเหมือนกับ “tracker certificate” ที่จะติดตามราคา Bitcoin แทนที่จะเป็นการซื้อเหรียญจริง ๆ และนี่จะเป็น “ตัวเลือกที่น่าสนใจ” สำหรับผู้ที่เชื่อในคริปโตเคอเรนซีแต่ไม่ต้องการปวดหัวกับเรื่องเทคนิคที่ยุ่งยาก”

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ในระหว่างการสัมภาษณ์กับ CNBC Alli McCartney ที่ปรึกษาความมั่งคั่งส่วนตัวที่ UBS ได้อธิบายว่าเหตุใดจึงมี “ความสนใจมากมาย” ใน Bitcoin ในหมู่ลูกค้าที่ร่ำรวยของเธอ

เธอพูด:

“มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก และมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาที่มีนัยสำคัญ… มีบุคคลผู้มั่งคั่งจำนวนมาก แม้แต่ผู้ที่ทำเงินจากแหล่งการเงินแบบเดิมๆ ก็ยังอยากมาเสี่ยง และพวกเขาเข้าใจแนวคิดของการเสี่ยงนี้…

“ฉันคิดว่าสิ่งนี้คือบุคคลที่ทำตัวเหมือนสถาบันการลงทุน พวกเขาไม่ใช่รายย่อย แต่กำลังเข้ามามีบทบาทในการจัดสรรสินทรัพย์ และฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุที่คุณเห็นว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นแปลว่าเราได้เห็นการซื้อครั้งใหญ่จริงๆ…”

“เรื่องราวในช่วงสองสามปีแรกคือที่นี่เป็นที่เก็บของมีค่าที่ไม่เกี่ยวกับการเมืองและอาจเป็นตัวกระจายความเสี่ยง จากนั้นคุณก็ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และในประเด็นของเพื่อนร่วมงานของฉัน คุณจะเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะทำให้ผู้คนสนใจ คุณเห็นการยอมรับของ Bloomberg Galaxy Index จากนั้นคุณก็ได้เห็นการยอมรับของ Fidelity และตอนนี้ก็เป็น PayPal”

“ดังนั้นการยอมรับจึงเพิ่มขึ้น ราคากำลังสูงขึ้น และการที่มันขาดซึ่งตัวเลือกอื่น ๆ ในด้านการกระจายความเสี่ยงอย่างเช่นพันธบัตร ส่งผลทำให้อัตรา risk-return ของมันพุ่งสูงขึ้นอย่างบ้าคลั่งไปแล้ว”

“และอีกอย่าง มันต่างจากนักลงทุนรายย่อย สมมติฐานที่ว่านี่ไม่ใช่นักเก็งกำไร นี่เป็นการซื้อและถือระยะยาวที่สามารถสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับสกุลเงินได้”

Goldman Sachs ให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับความสนในของลูกค้าระดับธุรกิจครอบครัวในการลงทุนใน crypto ในรายงานของพวกเขา

ธุรกิจครอบครัวคือ “บริษัทเอกชนที่จัดการด้านการจัดการการลงทุนและการบริหารความมั่งคั่งสำหรับครอบครัวที่ร่ำรวย โดยทั่วไปแล้วจะมีสินทรัพย์ที่ลงทุนได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อการเติบโตและโอนความมั่งคั่งข้ามรุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ”

ข้อมูลเชิงลึกในรายงานนี้มาจากการสำรวจระดับโลกครั้งแรกของโกลด์แมนเกี่ยวกับ “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในสำนักงานของครอบครัว” และประสบการณ์ของบริษัทที่ให้บริการทางการเงินในการทำงานร่วมกับลูกค้าดังกล่าว ผู้ตอบแบบสำรวจ 150 คนอาศัยอยู่ในอเมริกา (54%) ยุโรป (23%) และตะวันออกกลางและแอฟริกา (23%) และเอเชีย (23%)

แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังไม่ได้ลงทุนใน crypto แต่เกือบครึ่งหนึ่งกำลังคิดที่จะเข้าสู่วงการ crypto ในอนาคต สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ไม่มีการเปิดเผย crypto ในปัจจุบัน ความกังวลหลักของพวกเขาคือความเหมาะสมของ cryptoassets เป็นร้านค้าที่มีมูลค่า นอกจากนี้ยังมีบางคนที่มีความกังวลเกี่ยวกับ “โครงสร้างพื้นฐานพื้นฐาน (เช่น ตัวเลือกการดูแลเหรียญและเว็บเทรด)” หรือขาดความเข้าใจในคริปโต ปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุนบางรายคือการใช้พลังงานสูงในการขุด Bitcoin

Goldman กล่าวต่อไปว่า “สำนักงานครอบครัวบางแห่งกำลังพิจารณาว่าคริปโตเคอเรนซีเป็นแนวทางในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น, อัตราที่ต่ำเป็นเวลานาน และการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาคอื่นๆ หลังจากปีของการกระตุ้นการเงินและการคลังทั่วโลกอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน”