<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ เผยร่างกฎหมายที่จะควบคุม Cryptocurrency แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Don Beyer ส.ส.จากพรรคเดโมแครต ได้เป็นประธานคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจของรัฐสภา สนับสนุนร่างกฎหมายที่จะมีการควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีและสินทรัพย์ดิจิทัล ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC)

“กฎหมายดังกล่าวจะปกป้องนักลงทุนและส่งเสริมนวัตกรรมดังกล่าว ด้วยการควบรวมสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ากับโครงสร้างการกำกับดูแลทางการเงินที่มีอยู่” และ Beyer เสริมว่า “กฎระเบียบและโครงสร้างของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบัน มีความคลุมเครือและเป็นอันตรายต่อนักลงทุน

ผู้ถือสินทรัพย์ดิจิทัลต้องเผชิญกับการฉ้อโกง การโจรกรรม และการครอบงำตลาดมาเป็นเวลาหลายปี สภาครองเกรสได้เพิกเฉยต่อคำร้องจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง ในการสร้างกรอบกฎหมายที่ครอบคลุมมาเป็นเวลานาน 

ร่างกฎหมายของผมจะเริ่มกระบวนการ ที่จะช่วยให้ผู้ถือสินทรัพย์ดิจิทัลและนักลงทุนได้รับการคุ้มครองขั้นพื้นฐาน” Beyer กล่าว

นอกจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีแผนจะสร้างคำจำกัดความทางกฎหมายให้กับสินทรัพย์ดิจิทัลและหลักทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงให้อำนาจ SEC ในการควบคุมพวกมัน 

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดสำหรับธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ไม่ได้มีการบันทึกบนการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ให้รายงานต่อ Digital Asset Trade Repository ภายใน 24 ชั่วโมง

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเพิ่มความชัดเจนให้กับสินทรัพย์และหลักทรัพย์ดิจิทัล ในคำจำกัดความของเครื่องมือทางการเงิน เพื่อกำหนดข้อกำหนดด้านกฎระเบียบอย่างเป็นทางการ

รวมทั้งให้อำนาจธนาคารกลางในการออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล และชี้แจงว่าสินทรัพย์ดิจิทัลและ Stablecoins ที่มีเงิน Fiat ค้ำอยู่ ไม่ใช่สกุลเงินอย่างถูกกฎหมายในสหรัฐฯ

กฎระเบียบใหม่ดูจะทำให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีสั่นคลอนเล็กน้อย โดยมูลค่าการซื้อขายของบิทคอยน์ลดลง 5.2% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และกำลังซื้อขายกันอยู่ที่ 39,626 ดอลลาร์ ณ ขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้