<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลรัสเซียสั่งให้ธนาคาร Sberbank ปลดแบนผู้ใช้งาน หลังอ้างฟอกเงินด้วย Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลรัสเซียมีคำสั่งให้ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง Sberbank ปลดแบนบัญชีของนักซื้อขายคริปโตให้สามารถใช้บริการได้ตามปกติ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงในจุดยืนของศาลที่มีต่อ cryptocurrency

พลเมืองรัสเซียนาม Pavel R. ถูกแบนบัญชีเนื่องจากธนาคารอ้างว่ามีการฟอกเงินเกิดขึ้น ทำให้ในเวลาต่อมา Pavel R. ต้องจัดเตรียมเอกสารที่จำเป็นเพื่อพิสูจน์ว่าเขาบริสุทธิ์ และเขาเพียงซื้อขาย bitcoin เท่านั้น ซึ่งหลังจากการยื่นคำฟ้องดังกล่าวทำให้ศาลพิจารณาเกี่ยวกับกฎระเบียบการซื้อขาย cryptocurrency

ที่ผ่านมา Sberbank ได้ประกาศความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ในเดือนธันวาคม 2020 รวมถึง CEO ของธนาคารของรัฐได้เปิดเผยแผนการสำหรับ Stablecoin ที่เรียกว่า Sber อีกด้วย

นี่ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญของตลาดสกุลเงินดิจิทัลในรัสเซีย แม้ว่ากฎหมายของสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงคลุมเคลือก็ตาม โดยทางการรัสเซียและนายกรัฐมนตรี Mikhail Mishustin ได้ประกาศว่าพวกเขาจะรับประกันว่าจะทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามการเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของ Sberbank ทำให้รัฐบาลสามารถเข้าควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจทัลเพื่อป้องกันธุรกรรมที่ผิดกฎหมายได้

รัสเซียกำลังตรวจสอบกฎระเบียบของ Cryptocurrency ซี่ที่อาจเกิดขึ้น

รัสเซียเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่กำลังจริงจังในด้านการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลอย่าง โดยทิศทางของประเทศเผยให้เกิดข้อดีและข้อเสียต่อตลาดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลรัสเซียจะดำเนินการออกกฎหมายที่กว้างขวางและทั่วถึงอย่างไร

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้แนะนำกฎที่อนุญาตให้ยึดสินทรัพย์ดิจิทัลได้ง่ายขึ้นโดยมีเป้าหมายคือการป้องกันการติดสินบน อีกทั้งธนาคารแห่งรัสเซียยังแนะนำให้ตลาดหลักทรัพย์ไม่แสดงรายการการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับคริปโตอีกด้วยมีรายงานว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังทำงานร่วมกับ CBDC เพื่อพัฒนาเงินรูเบิลดิจิทัล ซึ่งจะนำไปรวมกับประเทศอื่น ๆ และกำลังเร่งดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ผู้ว่าการธนาคารกลางของรัสเซียได้กล่าวไว้ว่า CBDC คืออนาคตของระบบการเงินของประเทศ การทดลองใช้รูเบิลดิจิทัลครั้งแรกมีกำหนดเปิดตัวในปี 2565