<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศอุรุกวัยเตรียมเสนอร่างกฎหมายให้ใช้ Bitcoin ชำระเงินได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Juan Satori วุฒิสมาชิกอุรุกวัยได้เสนอร่างกฎหมาย เพื่อควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี และทำให้ธุรกิจยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโต ทำให้ Satori เป็นนักการเมืองอีกหนึ่งคน ที่พยายามนำการยอมรับคริปโตให้เข้าสู่กระแสหลัก 

อย่างไรก็ตามวุฒิสมาชิกไม่ได้เสนอให้ใช้คริปโตเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายเหมือนอย่างประเทศเอลซัลวาดอร์

Satori ได้ทวีตเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมว่า “วันนี้เราได้เสนอร่างกฎหมาย ที่จะเป็นผู้บุกเบิกในการพยายามสร้างการใช้งานที่ถูกกฎหมาย และการใช้งานที่ปลอดภัยในธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้าสกุลเงินเสมือนในอุรุกวัย”

หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการยอมรับ รัฐบาลจะออกใบอนุญาตสามประเภทสำหรับธุรกิจที่ใช้งานคริปโต โดยใบอนุญาตประเภทแรก จะให้สิทธิ์บริษัทต่าง ๆ สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ เช่น แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน

ใบอนุญาตที่สองจะให้สิทธิ์ในการจัดเก็บ รักษา หรือปกป้องสินทรัพย์ คริปโต และใบอนุญาตที่สามจะให้สิทธิ์ในการออกสินทรัพย์คริปโต หรือ utility tokens

โดยสำนักเลขาธิการต่อต้านการฟอกเงินและการเงินเพื่อการก่อการร้ายแห่งชาติของประเทศ (SENACLAFT) จะได้รับมอบหมายให้ควบคุมและตรวจสอบผู้ถือใบอนุญาต

Satori ยืนยันว่าจำนวนนักลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีมีเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำ เมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมดในประเทศ และเขาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการใช้กฎระเบียบคริปโต เพื่อส่งเสริมการลงทุนและปกป้องนักลงทุน

หลายประเทศกำลังพยายามนำคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้งาน ประกอบไปด้วยประเทศปารากวัยที่ได้มีการเสนอร่างกฎหมายบิทคอยน์เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศปานามาที่กำลังพยายามนำคริปโตเคอร์เรนซีมาใช้งานในระดับประเทศ และประเทศอาร์เจนตินาที่เสนอร่างกฎหมายให้จ่ายเงินเดือนเป็นคริปโต

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา วุฒิสมาชิก Mauricio Toro ของประเทศโคลัมเบีย ได้เสนอร่างกฎหมายที่ให้พุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน และการคุ้มครองผู้บริโภค

Toro ได้ทวีตว่าร่างกฎหมายดังกล่าว จะรับประกันความปลอดภัยในการทำธุรกรรมคริปโต ปิดกั้นการทำธุรกรรมในตลาดมืด และส่งเสริมให้คริปโตเป็นระบบการเงินทางเลือกที่จะแทนที่ระบบดั้งเดิม ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการยอมรับ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตที่ดำเนินการในประเทศ จะต้องจดทะเบียนพาณิชย์

บริษัทจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและการเงินเพื่อการก่อการร้าย ใช้มาตรการตรวจสอบสถานะทางการเงิน เพื่อรายงานกิจกรรมที่ผิดปกติหรือน่าสงสัยต่อหน่วยงานทางการเงินและการวิเคราะห์

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ Siam Blockchain ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับประเทศสเปน ที่พยายามทำให้การใช้งานคริปโตและเทคโนโลยี บล็อกเชน สำหรับการจำนองและการประกันภัยในประเทศถูกกฎหมาย 

โดยพรรคประชาชนสเปน (PP) ได้ร่างกฎหมายให้ธนาคารสเปนปรับใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน สำหรับการจัดการสินเชื่อและการประกันภัยอัตโนมัติ โดยการใช้งาน Smart Contracts