<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จะเกิดอะไรหลังการ Hard Fork เครือข่าย Ethereum ในอีกไม่กี่ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การ Hard Fork เครือข่าย Ethereum ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงจะเป็นการอัปเกรด EIP-1559 ซึ่งจะช่วยลดค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายลง รวมถึงการทำให้มูลค่าการซื้อขายของ Ethereum เพิ่มขึ้น จากการที่อุปทานโดยรวมของ ETH มีสภาวะเงินฝืด 

อย่างไรก็ตามการอัปเกรดดังกล่าวนั้นมีขนาดใหญ่มาก นักพัฒนาต่างคอยเฝ้าระวังว่าเครือข่ายอาจเกิดปัญหาใด ๆ จากการอัปเกรดดังกล่าว

Taylor Monahan ผู้ดำรงตำแหน่งของ MyCrypto กล่าวกับ Decrypt ว่า “สิ่งต่าง ๆ อาจเกิดความผิดพลาดได้ในหลายระดับ”

ผู้มีส่วนร่วมในการอัปเกรดได้กล่าวว่า “มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อนอย่างมาก และเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดบนเครือข่าย mainnet ของ Ethereum ที่จะช่วยเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้ใช้และเศรษฐกิจของเครือข่าย”

ก่อนหน้านี้ในการอัปเกรด Berlin ที่มีความซับซ้อนน้อยกว่า ก็ยังเกิดข้อผิดพลาดบนเครือข่าย ที่ทำให้โหนด 12% บนเครือข่าย Ethereum ต้องออฟไลน์หลังจากมีการใช้งานได้ไม่นาน

อย่างไรก็ตาม Tim Beiko ผู้พัฒนา Ethereum Foundation ซึ่งได้รับมอบหมายให้ประสานงานการอัปเดตเครือข่าย ไม่ได้มีความกังวลอะไรมากนัก

“สำหรับความกังวลว่ามันจะทำงานได้อย่างปกติหรือไม่ ผมคิดว่ามันมีโอกาสน้อยมากที่จะเกิดความผิดพลาด เรามีการตรวจสอบตัวอัปเกรด EIP ทั้งทางเทคนิคและเศรษฐกิจอย่างละเอียด และมันสามารถทำงานบนเครือข่าย testnets ของ Ethereum และบล็อกเชนอื่น ๆ ได้ตามปกติ”

Jamie Pitts สมาชิก Fellowship ที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ Ethereum Magicians ได้พูดถึง Bugs และข้อบกพร่องต่าง ๆ ว่าสามารถแก้ไขได้ แต่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่แบบนี้ยากต่อการทดสอบ

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่สามารถจำลองได้ ว่าผู้ใช้จะทำอะไร จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อราคาเปลี่ยนแปลง ไม่แน่ว่าอาจเกิดสิ่งที่ทำให้เราต้องประหลาดใจในวันพรุ่งนี้ ”