<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิทยาศาสตร์สร้างโถส้วมที่เปลี่ยนอึมนุษย์ ให้กลายเป็น Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ได้คิดค้นโถส้วมที่เปลี่ยนอุจจาระของมนุษย์ให้เป็นพลังงาน อ้างอิงจาก Reuters เพื่อใช้เป็นโบนัสสร้างแรงจูงใจต่อผู้ใช้งาน โดยโบนัสที่ว่านี้ก็คือเหรียญ Cryptocurrency ที่สามารถนำไปใช้เพื่อซื้อกาแฟ หรืออาหารได้

โถส้วมจะสูบอุจจาระของคุณลงในถังใต้ดินก่อน ซึ่งนั่นหมายความว่ามันจะใช้น้ำน้อยลงอย่างมาก หากเทียบกับโถส้วมธรรมดาทั่วไป หลังจากนั้นเศษอุจจาระก็จะถูกย่อยสลายให้มีขนาดเล็กลง และถูกนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงานอีกทีหนึ่ง

หากจะให้สรุปแบบง่าย ๆ ก็คือมันเป็นการเปลี่ยนของเสียของมนุษย์ให้กลายเป็นพลังงานนั่นเอง

ไอเดียที่มีประโยชน์

“ถ้าเราคิดนอกกรอบ อุจจาระมีคุณค่าในการสร้างพลังงานและปุ๋ยได้” กล่าวโดยนาย Cho Jae-weon ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเมืองและสิ่งแวดล้อมที่สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติอุลซาน (UNIST) ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ “ผมได้ใส่คุณค่านี้ไว้ในการไหลเวียนของระบบนิเวศแล้ว”

นาย Cho กล่าวว่าโถส้วมดังกล่าวสามารถทีจะเปลี่ยนอุจจาระของมนุษย์ให้โดยเฉลี่ยต่อวันให้กลายเป็นแก๊สมีเทนขนาด 50 ลิตร นั่นหมายความว่ามันสามารถที่จะถูกนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าราว ๆ ครึ่ง kw/h เลยทีเดียว

นอกจากนี้นาย Cho ยังได้เปิดตัวเหรียญคริปโตของเขาเองที่มีชื่อว่า Ggool หรือแปลเป็นไทยก็คือน้ำผึ้ง โดยทุกครั้งที่คุณใช้โถส้วมดังกล่าว คุณจะได้รับเหรียญ Ggool จำนวน 10 เหรียญต่อวัน ซึ่งผู้ใช้สามารถนำเหรียญดังกล่าวไปใช้ซื้ออาหารที่มหาวิทยาลัยได้ด้วย

“ผมเคยคิดว่าอุจจาระสกปรก แต่ตอนนี้มันเป็นสมบัติล้ำค่าสำหรับผม” กล่าวโดยนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา Heo Hui-jin ผู้ที่อยู่กินกับอุจจาระและเหรียญ Ggool ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ “ผมยังพูดเรื่องอุจจาระระหว่างมื้ออาหารเพื่อคิดจะซื้อหนังสือเล่มใดก็ได้ที่ผมต้องการ”