<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บราซิลเปิดตัว Bitcoin ETF รายการแรกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศบราซิลยังคงเดินหน้าเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี โดยในสัปดาห์นี้บราซิลได้เปิดตัว Bitcoin ETF รายการใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรายการแรก ภายใต้สัญลักษณ์ ‘BITH11’ ซึ่งเสนอโดย Hashdex

Bitcoin ETF รายใหม่จะเป็น ETF รายที่สองที่มีการลงทุนในบิทคอยน์ 100% เพื่อแข่งกับ QBTC11 ของ QR Asset Management ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่กองทุน Bitcoin ETF ของ Hashdex จะแตกต่างกับ QR Asset Management ตรงที่กองทุนดังกล่าวตั้งใจจะต่อต้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการลงทุนในบิทคอยน์

กองทุน BITH11 จะใช้การตรวจสอบจากสถาบัน Crypto Carbon Ratings Institute (CCRI) ของเยอรมนี เพื่อพิจารณาผลกระทบของการลงทุนต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้ BITH11 สามารถลงทุน 0.15% ตามสินทรัพย์สภาพคล่องของกองทุน ในเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและ Carbon Credits ทุก ๆ ปี

Rogerio Santana ผู้อำนวยการตลาดหลักทรัพย์หลักของบราซิล (B3) ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของแนวคิดดังกล่าว โดยนอกจากจะปฏิบัติตามกฎระเบียบทางกฎหมายของประเทศแล้ว BITH11 ได้ส่งเสริมผลกระทบเชิงบวกไม่ใช่แค่กับอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่รวมถึงระบบนิเวศทั้งหมดด้วย Santana ยังภูมิใจที่ได้มีหนึ่งในข้อเสนอการลงทุนด้านสกุลเงินดิจิทัลที่ครอบคลุมมากที่สุด

“กองทุน ETF รายการใหม่จะช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของโลกในลักษณะที่มีการควบคุม ปลอดภัย และยั่งยืน อีกทั้งการเปิดตัวกองทุน ETF นี้จะช่วยให้ตลาด B3 เพิ่มผลิตภัณฑ์การลงทุน ESG ในตลาด”

BITH11 เป็นกองทุน ETF รายการที่สองที่จัดการโดย Hashdex ต่อจาก HASH11 หรือ Hashdex Nasdaq Crypto Index ที่ติดตามคริปโตเคอร์เรนซีต่าง ๆ อย่างบิทคอยน์, Ethereum, Chainlink, Bitcoin Cash และ Stellar Lumens

นอกจากนี้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บราซิลได้มีการอนุมัติ Ethereum ETF ตัวแรกที่ลงทุนใน Ethereum 100% ภายใต้สัญลักษณ์ QETH11 ซึ่งได้รับการจัดการโดย QR Assets ทำให้ประเทศบราซิลกลายเป็นประเทศที่มีการเปิดรับ ETF คริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุด