<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักต้มตุ๋นชาวอิตาลีหัวใสขายบัตรรับรองโควิดปลอมผ่าน Telegram ชำระเงินเป็น Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางการอิตาลีได้สั่งปิดกลุ่ม Telegram 32 กลุ่มที่เสนอขายบัตรผ่านสุขภาพ COVID-19 ปลอมให้กับเหยื่อหลายพันราย ด้วยการรับชำระเงินเป็นสกุลเงินคริปโต

Cryptocurrency แลกกับ Green Pass

ตามรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว Reuters ระบุว่า ทางการอิตาลีได้สั่งปิดกลุ่ม Telegram หลายสิบกลุ่ม ที่เหล่านักต้มตุ๋มใช้เป็นช่องทางในการเสนอขายบัตรผ่านการตรวจสุขภาพโควิด-19 ของปลอมให้กับผู้ที่ต้องการเลี่ยงกฎหมายเพื่อแลกกับคริปโตเคอเรนซี

กรีนพาส (Green Pass) เป็นบัตรที่อนุญาตให้ชาวอิตาลีที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งครั้ง หรือเพิ่งหายจากไวรัส หรือมีผลตรวจเป็นลบ สามารถเข้าโรงภาพยนตร์ โรงยิม พิพิธภัณฑ์ ร้านอาหาร ฯลฯ ได้

สำหรับบัตรปลอมที่ผิดหมายเหล่านี้ นักต้มตุ๋มได้เสนอขายอยู่ที่ช่วงราคาระหว่าง 500 ยูโรหรือ 588 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของอิตาลีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยบกับสกุลเงินดิจิทัลที่นักต้มตุ๋นยอมรับ

อิตาลีนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แม้ว่าผู้คนเกือบ 130,000 คนจะเสียชีวิตจากเชื้อไวรัส แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่จำนวนมากก็ยังคงลังเลที่จะรับการฉีดวัคซีน

วัคซีน COVID-19 ถูกวางขายบนเว็บมืด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักต้มตุ๋นพยายามขายใบรับรองโควิดของปลอมเพื่อแลกกับสกุลเงินคริปโต

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม มีบางคนบน Darkweb ได้เสนอขายหนังสือเดินทางที่อ้างว่าได้มีการรองรับการฉีดวัคซีนแล้วหรือแม้กระทั่งวัคซีน COVID-19 ยอดนิยมเพื่อแลกกับเหรียญคริปโตสกุลเงินต่าง ๆ เช่น Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Litecoin (LTC) และ Monero (XMR)

นอกเหนือจากวัคซีนยอดนิยม เช่น Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Moderna และ Johnson & Johnson แล้ว ยังมีบางคนที่เสนอขายวัคซีนของรัสเซีย Sputnik V บน Darkweb อีกด้วย

รายงานเผยว่า อาชญากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในรัสเซียหรือสหรัฐอเมริกา กลับกันลูกค้าจะเป็นกลุ่มยุโรปตะวันออกที่ซื้อวัคซีนและหนังสือเดินทางปลอมมากที่สุด โดยราคาเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์อยู่ที่ ประมาณ 250 ดอลลาร์ต่อ 10 โดสหรือมูลค่าเทียบเท่าในสกุลเงินดิจิทัล