<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase มีรายได้ในไตรมาสที่ 2 ถึง 6.6 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีในสหรัฐฯ ได้เปิดเผยผลกำไรของบริษัทในไตรมาสที่สองเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม โดยบริษัทกล่าวถึงช่วงเวลาดังกล่าวว่าเป็นช่วงเวลาที่ตลาดคริปโตเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ในรายงานดังกล่าวพบว่าในไตรมาสที่สอง บริษัทมีรายรับสุทธิ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นรายรับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีรายได้สุทธิมากถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าไตรมาสที่หนึ่งซึ่งมีรายได้อยู่ที่ 771 ล้านดอลลาร์ ขณะที่กำไรต่อหุ้นของ Coinbase อยู่ที่ 3.45 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.33 ดอลลาร์

นอกจากนี้รายได้กว่า 95% มาจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม ซึ่งเป็นมูลค่าที่มากที่สุดในอุตสาหกรรม โดยในรายงานบริษัทมีรายได้จากการทำธุรกรรมถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่อีก 100 ล้านดอลลาร์ เป็นรายได้จากการสมัครสมาชิกและบริการของบริษัท

ขณะที่ในรายงานยังระบุว่ายอดผู้ใช้งานรายเดือนที่ทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 8.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 44% จากไตรมาสที่หนึ่งของปี 2021 โดยมีผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้วรวม 68 ล้านคน และยังพบว่ามีลูกค้าสถาบันเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“ตอนนี้เรามีลูกค้าสถาบันมากกว่า 9,000 แห่ง ที่พัฒนาและขยายกิจกรรมของพวกเขาในเศรษฐกิจคริปโต รวมถึงพันธมิตรในระบบนิเวศกว่า 160,000 รายที่ใช้เครื่องมือและบริการคริปโตของเรา เพื่อมีส่วนร่วมกับลูกค้าของพวกเขา”

รายงานดังกล่าวเสริมอีกว่า สินทรัพย์บนแพลตฟอร์มเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนมีมูลค่ารวม 1.8 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสินทรัพย์คริปโตบนแพลตฟอร์ม Coinbase คิดเป็น 11.2% ของมูลค่าตลาดรวมของสินทรัพย์คริปโตทั้งหมด โดย ณ ขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้มูลค่าตลาดรวมของสินทรัพย์คริปโตเพิ่มขึ้นเป็น 1.98 ล้านล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinGecko

นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นครั้งแรกที่ Ethereum มีปริมาณการซื้อขายมากกว่าบิทคอยน์อีกด้วย โดย ETH มี 26% เมื่อเทียบกับบิทคอยน์ 24% ขณะที่ปริมาณการซื้อขายทั้งหมดในไตรมาสที่สองอยู่ที่ 4.6 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับ 3.3 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่หนึ่ง

“ในไตรมาสที่สอง ปริมาณการซื้อขายทั้งหมดของเรายังคงกระจายออกไปยัง Ethereum และเหรียญอื่น ๆ นอกเหนือจากบิทคอยน์”

โดยปริมาณดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการเติบโตของ DeFi NFT และ ETH 2.0 โดยขณะเขียนข่าวบิทคอยน์มีมูลค่าอยู่ที่ 46,250 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 2% ขณะที่ Ethereum มีมูลค่าอยู่ที่ 3,229 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมา 3.9%

ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตอย่าง Anthony Pompliano ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าทุกคนประเมิน Coinbase และบิทคอยน์ต่ำเกินไป