<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญชี้ NFT อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน Crypto และนักวิจารณ์คริปโตที่ทุกคนรู้จักกัน Mr. Whale ได้ตั้งข้อสังเกตใหม่ไปที่อุตสาหกรรม NFT ที่กำลังเฟื้องฟู โดยเขากล่าวว่า : 

“เบื้องหลังกลุ่มเศรษฐีได้ซื้อผลงานศิลปะดิจิทัลในราคาที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีของการฟอกเงินที่น่ากลัว เพื่อแปลงผลกำไรที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายกลายเป็นผลกำไรที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

เขาให้เหตุผลว่าเนื่องจากศิลปะนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและ NFT ก็ไม่ต้องเผชิญกับการพิจารณาจากฝ่ายนิติบัญญัติและหน่วยงานกำกับดูแล นี้จึงเป็นเหตุผลศิลปะจึงมักถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับกระแสการเงินที่ผิดกฎหมายมานานหลายศตวรรษ

การฟอกเงินด้วย NFT มีวิธีการที่ค่อนข้างง่าย โดยเขาอธิบายว่า นักฟอกเงินเพียงแค่ต้องซื้อ NFT ต่อจากตัวเองโดยใช้เงินที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายในการโยกย้ายเงิน 

“หากคุณมีเงินผิดกฎหมายมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ คุณสามารถใช้เงินเหล่านั้นซื้อ NFT ของคุณเองได้ คุณอาจดำเนินการวิธีนี้ได้ด้วยตนเองหรือการใช้บัญชีของบุคคลที่สาม จากนั้นคุณขาย NFT เพื่อแลกกับผลกำไร” Mr. Whale กล่าวอธิบาย

Cat Graffam อาจารย์ผู้ช่วยในแผนก Art & Design ที่ Lasell University รัฐแมสซาชูเซตส์ ได้บอกกับ Mr. Whale ว่า NFT นั้นถูกใช้อาจถูกใช้เพื่อการฟอกเงินด้วยวิธีการที่คล้ายคลึงกันกับผลงานศิลปะในโลกแห่งความเป็นจริง :

“มันอาจดูเป็นวิธีที่ง่ายกว่าการโอนเงินสกปรกไปมา เพราะมันถูกเชื่อมโยงอยู่กับสกุลเงินกระจายอำนาจและด้วยความจริงที่ว่า NFT นั้นไม่สามารถจับต้องได้ ในแง่ของการขนส่งหรือการถูกเก็บไว้ในโกดัง”

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ NFT จึงควรได้รับการพิจารณาจากหน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานด้านภาษีตาม ซึ่ง Mr. Whale กล่าวว่าเขาจะไม่สงสัยเลย หากรัฐบาลต่าง ๆ จะจบลงด้วยการปราบปรามเทคโนโลยีนี้ 

ที่มา : ลิงก์