<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาออกกฎหมายด้าน Cryptocurrency ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียระบุว่ารัฐบาลอินเดียกำลังเตรียมกฎหมายเกี่ยวกับ cryptocurrency ฉบับใหม่ ซึ่งอาจเป็นตัวเลือกหนึ่งของนักลงทุนในอินเดีย

การเติบโตของอุตสาหกรรม cryptocurrency ในอินเดียนั้นเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ เพื่อควบคุมอุตสาหกรรม cryptocurrency ดังกล่าวทำให้คณะรัฐมนตรีของ Union จึงร่วมมือออกกฎหมายควบคุมในทันทีและคาดว่าจะเสร็จในเร็ว ๆ นี้ 

โดยที่ผ่านมา crypto ในอินเดียนั้นไม่ได้ถูกแบนแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการที่คณะรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหวนั้นทำให้มีความเป็นไปได้ว่า crypto อาจจะได้รับการยอมรับให้เป็นสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมายในอินเดีย

Sitharaman กล่าวเพิ่มเติมว่าเธอได้ร่างกฎหมาย cryptocurrency และยื่นต่อคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและอนุมัติ รวมถึงคำชี้แจงเพิ่มเติมจากคณะรัฐมนตรี

Sitharaman ยังเผยอีกว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้พยายามที่จะปิดกั้นการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัล เพียงแต่ต้องการเวลาที่เพียงพอในการทดลองใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน เช่น Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ แม้ว่าเลขานุการฝ่ายเศรษฐกิจของอินเดียต้องการให้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐบาลเท่านั้นที่จะถูกกฎหมาย

ความขัดแย้งระหว่างธนาคารกลางและ Reserve Bank of India

แม้ว่าจะไม่มีความขัดแย้งระหว่างธนาคารกลางและกระทรวงการคลังอินเดียเมื่อพูดถึง cryptocurrency แต่ธนาคารกลางยังคงกังวลถึง Reserve Bank of India (RBI) ซึ่งเกี่ยวข้องกับตลาดสกุลเงินดิจิทัล ถึงแม้ว่าต้องรอการตัดสินใจและการจัดการจากรัฐบาลให้เรียบร้อยเสียก่อน

กฎหมายดังกล่าวจะได้รับพิจารณาและการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจนถึงเดือนพฤศจิกายน และคาดว่าจะมีการนำเสนอการประชุมรัฐสภาในช่วงฤดูหนาวที่จะถึง

เป็นที่น่าสังเกตุสำหรับจุดยืนของรัฐบาลอินเดียที่ยังไม่ได้ให้การยอมรับคริปโตว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาก็ได้รับการช่วยเหลือจาก Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ที่ได้บริจาคเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์โดยสนับสนุนไปยังกองทุน India Covid Crypto Relief Fund กว่า 20 ล้านดอลลาร์