<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ราคาเหรียญ Avalanche (AVAX) พุ่งถึง 200% ในเดือนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Avalanche (AVAX) หรือโซลูชันแบบ layer-one ตัวใหม่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างมากรวมถึงการนำไปใช้จริงอีกด้วย เนื่องจากแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ ( Ethereum) ยังคงประสบปัญหาด้านต้นทุนในการทำธุรกรรมที่สูงและเวลาในการประมวลผลที่ช้ากว่าคู่แข่ง

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่าหลังจากราคาเหรียญดังกล่าวแตะระดับต่ำสุดที่ $12.24 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ราคาของ AVAX ได้พุ่งขึ้น 205% สู่จุดสูงสุดในรอบหลายสัปดาห์ที่ 37.42 ดอลลาร์ในวันที่ 20 ส.ค. โดยปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

เหตุผลสามประการสำหรับการเติบโตของราคาที่สำคัญจาก AVAX คือระบบนิเวศ DeFi ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว, การเปิดตัว Avalanche bridge ไปยัง Ethereum และการออกแบบโทเค็นที่เป็นเอกลักษณ์ของโปรโตคอลซึ่งมีค่าธรรมเนียมแบบไดนามิกและกลไกการเบิร์นโทเค็น

Avalanche Rush ขยายระบบนิเวศ DeFi

หนึ่งในการพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นสำหรับโปรโตคอล Avalanche คือการประกาศของ Avalanche Rush เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งเป็นโครงการจูงใจการขุดสภาพคล่องมูลค่า 180 ล้านดอลลาร์ที่เปิดตัวร่วมกับ Aave และ Curve ที่ออกแบบมาเพื่อแนะนำแอปพลิเคชันและทรัพย์สินเพิ่มเติมให้กับระบบนิเวศ DeFi ที่กำลังเติบโต

ระยะที่ 1 ของโปรแกรม Rush มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ และจะอนุญาตให้ใช้เหรียญ AVAX เพื่อเป็นสิ่งจูงใจในการขุดสภาพคล่องสำหรับผู้ใช้ Aave และ Curve ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน

มูลนิธิ Avalanche Foundation ได้จัดสรร AVAX มูลค่ารวม 27 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนโครงการ incentive ด้วยการจัดสรรเพิ่มเติมที่วางแผนไว้สำหรับระยะที่ 2

โปรแกรมดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Avalanche Foundation ในการปรับขนาด DeFi บนเครือข่ายให้ใหญ่ขึ้นและช่วย “สร้างระบบนิเวศที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น, มีการกระจายอำนาจ, และคุ้มค่า”

หลักฐานการเติบโตของ DeFi บนเครือข่าย Avalance สามารถพบได้ใน Total Value Lock (TVL) ที่เพิ่มขึ้นในโปรโตคอลบนเครือข่าย เช่น Pangolin และ Benqi Finance ที่เพิ่งทะลุ TVL ที่ 300 ล้านดอลลาร์เมื่อเร็วๆ นี้

Ethereum Bridge อำนวยความสะดวกในการโยกย้ายสินทรัพย์

เหตุผลประการที่สองสำหรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในระบบนิเวศของ Avalance ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาคือการเปิดตัว Avalanche Bridge (AB) เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม “เทคโนโลยี cross-chain bridging รุ่นต่อไป” นี้ช่วยให้สามารถถ่ายโอนสินทรัพย์ระหว่าง Avalanche และเครือข่าย Ethereum

ดังที่แสดงในทวีตด้านบน ในช่วงสามสัปดาห์นับตั้งแต่เปิดตัว AB ได้ประมวลผลโอนโทเค็นมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ระหว่างสองเครือข่าย เนื่องจากผู้ใช้งานต้องการจะทำธุรกรรมที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ

AB นั้นคาดว่าจะถูกกว่า Avalanche-Ethereum Bridge (AEB) ก่อนหน้านี้ถึงห้าเท่าและอาจให้ “ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีกว่า cross-chain bridge ที่เปิดตัวในปัจจุบัน”

หาก Ethereum ไม่สามารถจัดการกับต้นทุนการทำธุรกรรมที่สูงได้ในอนาคตอันใกล้นี้ โอกาสที่สินทรัพย์และสภาพคล่องจะค่อย ๆ ไหลไปยัง Avalanche นั้นมีสูงมาก เนื่องจากระบบนิเวศ DeFi ของพวกเขาเติบโตขึ้นทั้งในด้านขนาดและมูลค่า

การ Burn ธุรกรรมช่วยพัฒนาระบบ Tokenomic ของ AVAX

เหตุผลประการที่สามสำหรับความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเครือข่าย Avalanche คือโครงสร้างโทเค็นที่เป็นเอกลักษณ์ของโปรโตคอลซึ่งรวมถึงกลไกการเบิร์นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ช่วยลดอุปทานหมุนเวียนเมื่อเวลาผ่านไป

ดังที่ระบุไว้ในทวีตด้านบน ค่าธรรมเนียมทั้งหมดบน Avalanche จะถูกเผาเพื่อประโยชน์ของทุกคนในชุมชน เนื่องจากอุปทานแบบ hard-capd ที่ 720 ล้าน AVAX นั้นรับประกันว่าจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของโทเค็นที่เหลืออยู่ในการหมุนเวียน

ในขณะที่เขียนนี้มีเหรียญ AVAX มากกว่า 163,000 ตัวถูกเผา ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อผู้ใช้ทำธุรกรรมบนเครือข่ายมากขึ้น

กลไกค่าธรรมเนียมของเครือข่ายยังถูกตั้งค่าให้อัปเกรดเป็น Apricot เฟส 3 ซึ่งจะเปิดตัวค่าธรรมเนียมไดนามิก C-Chain ในวันที่ 24 ส.ค.

การผสานรวมใหม่นี้จะช่วยให้สามารถเพิ่มการคำนวณค่าธรรมเนียมแบบ time-based, rolling window fee โดยจะมีการจำกัดช่วงค่าธรรมเนียมไว้ที่ 75–225 nAVAX และขีดจำกัดก๊าซบล็อกที่ 8 ล้านก๊าซ