<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โอกาสที่ Bitcoin ETF จะได้รับอนุมัติโดย ก.ล.ต. สหรัฐฯ นั้นมีมากน้อยขนาดไหน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด crypto มีมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ หนึ่งเดือนหลังจากที่ราคา Bitcoin ร่วงต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ เราได้เห็นตลาดที่กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง หลังจากมีการคาดการณ์ว่า SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐฯ นั้นมีแนวโน้มที่จะอนุมัติ Bitcoin ETF ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สองพี่น้อง Winklevoss พยายามทำให้ได้อนุมัติมาโดยตลอด 8 ปี

ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ProFunds เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้ยื่นขอ Bitcoin ETF พวกเขาเป็นผู้จัดการสินทรัพย์และได้เปิดตัวกองทุนรวมบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส โดยกองทุนจะถือเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin ซึ่งคาดการณ์ว่าอ้างอิงจากตลาดตราสารของแคนาดา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. เคยออกมากล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะอนุมัติ Bitcoin ETF ที่มีการอ้างอิงราคามาจากตลาด Futures คำกล่าวนี้ทำให้หลาย ๆ คนออกมาวิเคราะห์ว่าโอกาสที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะอนุมัติ Bitcoin ETF ตัวแรกของประเทศนั้นก็ยิ่งมีสูงขึ้นอีก

บริษัทรายใหญ่เริ่มยื่นขอ Crypto ETF

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ ETF ในหมู่สถาบันและนักลงทุนรายย่อย ผู้จัดการสินทรัพย์จำนวนมากต้องการเปิดตัวกองทุน crypto ETF ที่มีความหลากหลาย, ลงทุนง่ายขึ้น, เข้าถึงได้ง่าย และราคาถูก เพื่อให้คนธรรมดาทั่วไปก็สามารถลงทุนได้

สินทรัพย์ทั้งหมดนี้จะถูกรวมมาไว้ในกองทุนเดียวกัน และนักลงทุนสามารถจ่ายเงินจำนวนเล็กน้อยให้กับกองทุน เพื่อให้กองทุนช่วยกระจายเงินลงทุนไปทั่วตลาด คุณลักษณะที่สำคัญคือนักลงทุนจะจ่ายภาษีจากกำไรจากการขายในทันที

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Bitcoin ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนของมันที่สูงอย่างมากเมื่อต้นปีนี้ นอกจากนี้ ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น บริษัทและนักลงทุนบางแห่งจึงใช้ crypto เพื่อป้องกันความเสี่ยง

บริษัท Mishra ได้ทำแบบสอบถามของนักลงทุนเกี่ยวกับ Bitcoin และทองคำท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ โดย Neena เป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย ETF ที่ Zacks Investment Research

การยื่นขออนุมัติ Bitcoin ETF ในประเทศแคนาดานั้นแสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ ต่อมามันก็ได้รับการอนุมัติในเดือนกุมภาพันธ์ ภายในสองเดือนของการซื้อขาย ETF ในประเทศมียอดการซื้อขายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา

ความเป็นไปได้ของ Bitcoin ETF

มีการไตร่ตรองว่าสหรัฐฯ ล้าหลังมากในกฎระเบียบของ crypto และ Bitcoin ETF รวมถึงผู้ที่ทำงานอยู่ใน SEC อย่างไรก็ตาม เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, สวีเดน, และประเทศอื่น ๆ ได้รับรอง Crypto ETP (ผลิตภัณฑ์ที่ซื้อขายแลกเปลี่ยน) ETP เป็นเพียงเครื่องมือการลงทุนที่ซื้อขายในการแลกเปลี่ยน (crypto) ที่มีข้อจำกัดมากกว่า ETF และคนธรรมดาทั่วไปเข้าถึงยาก

ดังนั้นจึงเป็นที่สรุปได้ว่าการมาของ Bitcoin ETF จะส่งผลทำให้เกิดกระแสการเริ่มหันมาลงทุนใน bitcoin และคริปโตในหมู่คนธรรมดาทั่วไป ที่ไม่มีความรู้ทางเทคนิค และไม่ต้องการที่จะเสี่ยงมากนัก โดยพวกเขาสามารถที่จะทำผ่านบัญชีของตัวแทนด้วยการกดเมาส์เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น และนั่นอาจหมายถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลจากประชาชนในสหรัฐฯ ที่จะไหลเข้ามาในตลาดคริปโต