<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปคดีความระหว่าง Ripple กับก.ล.ต.สหรัฐฯ ไปถึงไหนแล้ว แฟน XRP ไม่ควรพลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากคดีความการฟ้องร้องอันโด่งดังในวงการคริปโตเมื่อปลายปี 2020 ระหว่างโจกท์อย่างก.ล.ต.สหรัฐฯ และจำเลยทั้ง 3 ได้แก่ บริษัท Ripple Labs, CEO นาย Brad Garlinghouse และผู้ร่วมก่อตั้งนาย Chris Larsen จนถึงวันนี้มีความคืบหน้าอย่างไร ทาง Siam Blockchain ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวตั้งแต่เริ่มต้นการฟ้องร้องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกินระยะเวลากว่า 8 เดือนแล้วมาให้ได้ติดตามกัน

โดยประเด็นสำคัญอยู่ที่การฟ้องร้องของก.ล.ต.สหรัฐฯ ต่อบริษัท Ripple ในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง XRP สกุลเงินดิจิทัลอันดับ 6 ของโลกที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนกับทางก.ล.ต.สหรัฐฯ และยังมีข้อกล่าวหาอื่น ๆ ต่อ CEO และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Ripple ในการซื้อขาย XRP ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอีกด้วย

เหตุใด XRP จึงเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน?

เอกสารจากทางก.ล.ต.สหรัฐฯ ระบุว่า XRP นั้นมีลักษณะใกล้เคียงกับสัญญาการลงทุน (Investment Contract) ซึ่งตามข้อกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางได้ระบุไว้ว่า “สัญญาการลงทุนนั้นเป็นหมวดหมู่หนึ่งของหลักทรัพย์” ทำให้สิ่งนี้อาจเข้าข่ายการซื้อขายหลักทรัพย์โดนผิดกฎหมาย

อีกทั้งยังมีการโฆษณาชวนเชื่อจากทาง Ripple ให้ผู้ลงทุนเข้าใจว่าจะสามารถทำให้เหรียญ XRP นั้นประสบความสำเร็จได้ในอนาคต ซึ่งการโฆษณาเหล่านี้มีลักษณะเข้าข่ายคำอธิบายในสัญญาการลงทุน เป็นเหตุให้มีการสรุปเบื้องต้นและฟ้องร้องว่า XRP นั้นเป็น” หลักทรัพย์” มิใช้ “สกุลเงิน” 

นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาไปถึง CEO อย่าง Brad Garlinghouse และผู้ก่อตั้งร่วม Chris Larsen ในการชักจูงตลาดและสามารถควบคุมสภาพตลาดของเหรียญ XRP ได้ ส่งผลให้บุคคลทั้งสองมีการซื้อขายเหรียญ XRP ไปเป็นมูลค่ารวมกันกว่า 600 ล้านดอลลาร์ และบริษัท Ripple มีรายได้จากการขาย XRP กว่า 1.39 พันล้านดอลลาร์ตลอดระยะเวลา 8 ปีทีผ่านมา

ย้อนไทม์ไลน์คดีความสุดยืดเยื้ออันโด่งดัง

22 ธันวาคม 2020

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อศาลถึงการกระทำผิดกฎหมายของจำเลยทั้ง 3 โดยมีความยาวของเอกสารกว่า 71 หน้ากระดาษ โดยมีข้อหาหลัก ๆ คือการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน นับเป็นการเริ่มต้นการฟ้องร้องและเป็นข่าวอันโด่งดังที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนั้น

ปลายเดือนธันวาคม 2020 – มกราคม 2021

กระดานเทรดทั่วโลกเพิกถอนการซื้อขาย (Delist) เหรียญ XRP บนกระดานเทรดเนื่องจากความกังวลด้านคดีความ ส่งผลให้ราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่องแตะระดับ $0.18 (ยกเว้นกระดานเทรดเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Binance ที่ยังเปิดให้มีการซื้อขายมาอย่างต่อเนื่อง)

22 กุมภาพันธ์ 2021 

ราคาเหรียญ XRP พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงต้นเดือน และในวันที่ 22 กุมภาพันธ์เป็นการประชันหน้ากันครั้งแรกต่อศาล โดยสามารถอ่านสรุปรายละเอียดการพิจารณาคดีเบื้องต้นได้ที่นี่ และดูเหมือนว่าการพิจารณาในครั้งนี้ทางฝั่งจำเลยจะได้เปรียบเล็กน้อย

23 กุมภาพันธ์ 2021

Moneygram บริษัทรับชำระเงินระดับโลกซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์คนสำคัญของ Ripple ประกาศยุติการใช้บริการและความสัมพันธ์กับ Ripple ภายหลังจากคดีความที่มีการฟ้องร้อง ส่งผลให้ Ripple สูญเสียรายได้และพาร์ทเนอร์อื่น ๆ อีกมากมายตามมา

4 มีนาคม 2021

บริษัท Ripple ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจากทางก.ล.ต.สหรัฐฯ

7 เมษายน 2021

Ripple ได้รับชัยชนะครั้งสำคัญอีกครั้งหลังศาลอนุมัติให้ทาง ก.ล.ต.สหรัฐฯ เผยเอกสารลับในเรื่องสถานะของ Bitcoin และ Ethereum ว่าเป็นหลักทรัพย์เหมือนกับ XRP หรือไม่

17 พฤษภาคม 2021

นักลงทุน XRP ล่ารายชื่อ 30,000 คนเพื่อส่งคำร้องต่อศาลในการยุติคดีความ

31 พฤษภาคม 2020

สากวก XRP หรือ XRParmy นับสิบชีวิตนัดรวมตัวกันประท้วงที่บริเวรหน้าสำนักงานใหญ่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ทางก.ล.ต.สหรัฐฯ “หยุดทำสงครามกับคริปโต”

27 กรกฎาคม 2021

อดีตผอ.ก.ล.ต.สหรัฐฯ ขึ้นให้การต่อศาลซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นประโยชน์แก่บริษัท Ripple

25 สิงหาคม 2021 (ล่าสุด)

ศาลอนุมัติคำร้องขอจากก.ล.ต.สหรัฐฯ และบริษัท Ripple ที่ร่วมกันยื่นเรื่องให้เลื่อนการพิจารณาคดีความออกไปอีก 2 เดือน และคาดว่าจะยืดเยื้อออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่คาดการณ์ว่าอาจจะสิ้นสุดการฟ้องร้องในปลายปี 2021 นี้

ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัท Ripple และก.ล.ต.สหรัฐฯ ได้มีการยื่นเอกสารชี้แจงอยู่เป็นระยะ ๆ แต่ผลเสียคาดว่าน่าจะตกไปอยู่กับทางจำเลยซะมากกว่าเนื่องจากพวกเขาต้องสูญเสียรายได้ คู่ค้า การดำเนินงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามแม้จะอยู่ในช่วงของคดีความ แต่ทาง Ripple ก็ได้มีการจ้างงานพนักงานเพิ่มเติม จับมือกับบริษัทพาร์ทเนอร์เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงมีการพูดคุย CBDC กับธนาคารโลกอีกด้วย 

สถานการณ์ของ XRP ในปัจจุบันเริ่มดูดีขึ้น

ด้วยความยืดเยื้อของคดีความที่มีมานานกว่า 8 เดือนในช่วงที่เป็นปีทองของตลาดคริปโต ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของเหรียญ XRP จะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก โดยราคาของเหรียญอันดับ 6 ของโลกได้มีการปรับตัวตามตลาดอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าเหรียญอื่น ๆ จะพากันทำจุดสูงสุดตลอดกาลใหม่กันไปแล้ว แต่ XRP นั้นก็ยังไม่ได้เห็นวี่แววของมันแม้แต่น้อย

ถึงกระนั้นก็ยังดูดีกว่าช่วงแรกที่มีการฟ้องร้อง โดย XRP ได้เห็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 380% นับจากต้นปีที่ผ่านมา ปัจจุบันแม้จะมีความคลุมเครือในคดีความและข้อกฎหมาย แต่อย่างน้อยเราได้เห็นความคืบหน้าของทางบริษัทในการจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ รวมไปถึงแรงสนับสนุนที่สำคัญจาก SBI สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น 

อีกทั้ง CEO ใหญ่แห่ง Ripple ก็ดูจะไม่ได้มีความกังวลอะไรมากนักภายหลังจากการออกมาเปิดเผยและให้สัมภาษณ์อยู่บ่อยครั้งในสถานะการณ์ระหว่างคดีความ ส่วนทางด้านผู้ก่อตั้งร่วมอย่าง Chris Larsen ก็ยังคงเทขายเหรียญ XRP ที่ได้จากสัญญาระหว่างเขากับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเทขายนั้นจะถูกจำกัดปริมาณตามสัญญาที่ให้ไว้กับ Ripple Labs

ส่วนนักลงทุนก็ยังต้องเฝ้าติดตามกันต่อไป ถึงแม้ล่าสุดจะมีการเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปอีกครั้ง แต่ก็อาจจะส่งผลให้เหรียญ XRP ได้พักหายใจหายคอและกลับมาคึกคักเป็นเหรียญที่ถูกพูดถึงในวงการคริปโตอีกครั้ง สุดท้ายนี้แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปของคดีความในเร็ว ๆ นี้ แต่เชื่อกันว่าจะมีเวลามากพอสำหรับคู่กรณีทั้งสองในการเตรียมความพร้อมหาข้อสรุปและจบคดีความกันได้ด้วยดี