<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลคิวบากำลังพิจารณายอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย ตามรอย El Salvador

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลคิวบากำลังพิจารณาถึงการยอมรับ Bitcoin เพื่อเป็นตัวเลือกในการชำระเงิน ท่ามกลางช่วงวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในวงกว้าง

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 27 สิงหาคม สำนักข่าว Bloomberg ได้อ้างถึงหนังสือทางราชการของคิวบาที่ชี้แจงว่า ประเทศกำลังวางแผนก้าวเข้าสู่พื้นที่สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพื่อเดินตามรอย El Salvador ในการทำให้ คริปโตเคอเรนซี่กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

รายงานระบุว่า รัฐบาลของคิวบาจะร่วมมือกับธนาคารกลาง เพื่อศึกษาและควบคุมสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงการผลักดันให้คริปโตเป็นตัวเลือกในการชำระเงินของประเทศ

เป็นที่ทราบกันดีว่าเศรษฐกิจของคิวบานั้นประสบปัญหามานานหลายปีแล้ว แต่เริ่มสังเกตเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น เมื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลทรัมป์ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับคิวบา ส่งผลทำให้การใช้เงินดอลลาร์ในประเทศเป็นอัมพาต 

นาง Johana Tabalada เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคิวบากล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ทำให้ประเทศต้องสูญเสียเงินไปราว ๆ  2 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ดังนั้นคุณสมบัติการกระจายอำนาจของ Bitcoin และเหรียญ Crypto จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับคิวบาในช่วงเวลานี้

อย่างไรก็ตามรัฐต้องการให้ยืนยันให้แน่ใจก่อนว่า การดำเนินการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้จะได้รับการควบคุมในระดับหนึ่ง รวมถึง “เหตุผลด้านผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม” ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต