<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan ส่งสัญญาณเตือนฟองสบู่ตลาด Crypto อาจมาถึงแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นักวิเคราะห์ของ JPMorgan ได้ออกมาเตือนลูกค้าของเขาว่า ตลาดคริปโตเคอเรนซีนั้นดูเหมือนจะเป็น “ฟองสบู่” หลังจากวอลุ่มการซื้อขายตลาดสปอตในเดือนสิงหาคมพุ่งสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง 

ในจดหมายที่เขียนถึงลูกค้า นักวิเคราะห์ของ JPMorgan ได้เตือนลูกค้าว่าการประเมินมูลค่าในตลาดคริปโต โดยเฉพาะสำหรับ Altcoins และ NFTs นั้นสูงเกินไป

“ส่วนแบ่งของ Altcoins นั้นค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต และในความเห็นของเรา มันมีแนวโน้มที่จะสะท้อนให้เห็นถึง ‘ฟองสบู่’ และ ‘ความคลั่งไคล้’ ของนักลงทุนรายย่อยมากเกินกว่าที่จะเป็นภาพสะท้อนของแนวโน้มขาขึ้นในเชิงโครงสร้าง”

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan ยังตั้งข้อสังเกตว่าตอนนี้วอลุ่มการซื้อขาย Altcoin คิดเป็นเกือบ 33% ของตลาด cryptocurrency ทั้งหมด โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 22% เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แม้ว่านักเทรด crypto หลายคนจะพอใจกับการขึ้นราคาในครั้งนี้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของความสนใจในรอบนี้อาจไม่มากพอที่จะยั่งยืนคงอยู่ได้เป็นเวลานาน

นักวิเคราะห์ยังกล่าวเน้นย้ำถึง กระแสไหลเงินเข้าของนักลงทุนรายย่อยในหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์จนถึงเดือนสิงหาคม ด้วยความช่วยเหลือจากนักปั่นราคาจาก Reddit ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักเทรดรายวัน หลังจากทำสถิติพุ่งแตะจุดสูงสุดที่ระดับ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม พวกเขาก็เชื่อว่ากระแสความบ้าคลั่งในการลงทุนนี้ได้ถูกต่อส่งต่อไปยัง NFTs, DeFI และแพลตฟอร์มสัญญา Smart contract ซึ่งรวมถึง Solana, Binance Coin และ Cardano

นักลงทุนสปอตได้ผลักดันราคาเหรียญ Altcoins ชั้นนำหลายตัวให้พุ่งทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์เช่น Cardano (ADA) ที่มีการซื้อขายเหนือระดับ $3 เป็นครั้งแรกในวันนี้ และ Solana (SOL) ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 400% นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม อ้างอิงข้อมูลจาก CoinMarketCap

สิ่งเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นกับ Bitcoin ด้วยที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งอย่างมากด้วยการกลับมายืนเหนือระดับ $50,000 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พฤษภาคม 2021

ในขณะเดียวกัน OpenSea ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุด ก็ได้เห็นวอลุ่มการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นกว่า 76,000% นับตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีทะลุระดับ 4 พันล้านดอลลาร์ ภายในวันที่ 31 สิงหาคม อ้างอิงข้อมูลตาม DappRadar