<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance กล่าวต่อหน่วยงานรัฐแอฟริกาใต้ว่า ไม่มีอำนาจในการกำกับดูแล Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานรัฐของประเทศแอฟริกาใต้ที่กำกับดูแลด้านการเงินอย่าง Financial Sector Conduct Authority (FSCA) ได้ออกคำเตือนสาธารณะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าบริษัท Binance Group เจ้าของเว็บเทรดเหรียญดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่า “ไม่ได้รับอนุญาตให้ให้คำแนะนำทางการเงินหรือให้บริการเป็นตัวกลางในแง่ของที่ปรึกษาทางการเงิน”

ภายหลังจากนั้น Binance ก็ตอบกลับอย่างรวดเร็วว่า “พวกเราไม่เห็นอำนาจของคุณ”

โดยอ้างอิงจากเว็บ Decrypt ทาง Binance กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ให้คำแนะนำทางการเงินหรือบริการตัวกลาง นอกจากนี้พวกเขายังชี้ให้เห็นบางสิ่งที่ระบุไว้ในจดหมายของ FSCA เองว่าทาง FSCA ไม่ได้กำกับดูแล cryptocurrencies หรือเว็บกระดานเทรด crypto

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทาง Binance จึงไม่ได้ให้ความร่วมมือกับ FSCA แต่ได้ “ร่วมมือกับหน่วยงาน FIC (Financial Intelligence Center) แทน”

FSCA กำกับดูแลสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารและบริษัทประกันในระบบเศรษฐกิจของแอฟริกา โดยมีเป้าหมายสองประการก็คือการรักษาความเป็นธรรมในตลาดและปกป้องผู้บริโภค คล้ายกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา ในทางตรงกันข้าม FIC ปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน เช่น การจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้ายและการฟอกเงิน โดยหน่วยงานที่ใกล้เคียงก็คือ FinCEN จากสหรัฐฯ

Binance ยังได้มีการหยิบยกบางส่วนจากประกาศของ FSCA มากล่าวถึง โดยพวกเขาเรียก Binance Group ว่าเป็น “บริษัทระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในเซเชลส์” จากข้อมูลของ Binance เผยว่าไม่มี “หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ชื่อว่า ‘Binance Group’ ในเซเชลส์” แต่รายงานเดือนกุมภาพันธ์ 2020 โดย Decrypt พบว่า Binance จดทะเบียนในหมู่เกาะเคย์แมนและเซเชลส์ แม้ว่า Binance จะไม่มีการตั้งสำนักงานใหญ่ แต่พวกเขาก็พยายามที่จะพรีเซนต์ตัวเองว่าเป็นบริษัทระดับโลก

กระนั้น หน่วยงานรัฐบาลจากสหรัฐอเมริกาอย่าง Commodity Futures Trading Commission กำลังตรวจสอบ Binance ว่ามีการให้ชาวอเมริกันใช้บริการอย่างผิดกฎหมายและไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่ากระทรวงยุติธรรมและสรรพากรได้เปิดการสอบสวนกิจกรรมของ Binance

แม้ว่า Binance ไม่ได้ถูกตั้งข้อหากระทำความผิดใดๆ แต่พวกเขากลับถูกบีบรัดมากขึ้น โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศข้อกำหนด KYC ที่เข้มงวดสำหรับผู้ใช้เพื่อยืนยันตัวตน โดยมีรายงานว่านาย Brian Brooks CEO ของ Binance US ประกาศลาออกจากบริษัท เนื่องจากความเห็นที่ไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับการจัดการด้านกฎหมาย

นอกจากนี้ทางยังถูกจับตาจากธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ทั่วโลกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อสองวันก่อนธนาคารกลางสิงคโปร์ Monetary Authority of Singapore (MAS) ได้ใส่รายชื่อ Binance.com ไว้ในรายการเฝ้าระวัง โดยแจ้งผู้อยู่อาศัยในประเทศว่าเว็บเทรดดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมหรือได้รับอนุญาตจาก MAS ประกาศดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงแพลตฟอร์ม Binance.sg ของสิงคโปร์

สหราชอาณาจักร, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, และมาเลเซีย ต่างออกคำเตือนที่คล้ายกันเกี่ยวกับ Binance ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอีกด้วย