<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Solana กล่าวถึงสาเหตุที่ตลาด Crypto ยังไม่ถึงช่วงฟองสบู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ crypto ตั้งแต่ของ Bitcoin ไปจนถึง BNB กำลังมีการปรับตัวขึ้นอีกครั้ง ซึ่งมูลค่าตลาดของ crypto ในปัจจุบันพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 19 กรกฎาคม เพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้

หนึ่งในเหรียญที่มีราคาพุ่งอย่างรุนแรงก็คือ Solana ซึ่งเป็นเหรียญคู่แข่งของ Ethereum ที่โฆษณาในด้านความเร็วในการทำธุรกรรมที่เร็วและมีต้นทุนที่ต่ำ โดยราคาของเหรียญ SOL นั้นได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าจากในช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีมูลค่าตลาดถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก CoinGecko

แม้ว่าตัวเลขเหล่านั้นอาจทำให้ตลาดคริปโตในปัจจุบันดูเหมือนฟองสบู่ แต่ Anatoly Yakovenko ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Solana ก็ได้ออกมากล่าวว่ามันไม่เป็นเช่นนั้น

“นี่เป็นช่วงเวลาที่แตกต่างกันมาก หากเทียบกับช่วงอื่น ๆ” เขากล่าวกับ Matthew Diemer พิธีกรในรายการ Decrypt Daily podcast เมื่อวันศุกร์ “ดังนั้นจึงเอาไปเปรียบเทียบกับฟองสบู่ไม่ได้จริงๆ ฟองสบู่ปี 2017 มันมาแล้วก็ไป และมีคนสร้างสิ่งต่างๆ อยู่สามปี และตอนนี้เราอยู่ในจุดที่เราสร้าง [โครงสร้างพื้นฐาน] ที่ช่วยให้วิศวกรใหม่และนักพัฒนาเข้ามาและทำซ้ำอย่างรวดเร็ว”

เขากล่าวเสริมว่า “ในด้านของการเงินของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มันกำลังเกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์และชุมชนในชีวิตจริง”

ในแง่นั้น ไม่สำคัญว่าราคาของ SOL หรือเงินดิจิตอลอื่นๆ จะยังสูงอยู่หรือไม่ เพราะตัวผลิตภัณฑ์เองก็เริ่มใช้งานได้แล้ว และสำหรับเรื่องนั้น Yakovenko ก็ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของ NFTs เนื่องจากว่าผู้คนกำลังแห่ย้ายจากแพลทฟอร์ม Ethereum เข้ามา Solona เพราะว่ามันมีต้นทุนที่ถูกกว่า

“ส่วนที่ยั่งยืนคือการที่คุณมีคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่คิดใหม่ ๆ มองอดีต และเรียบเรียงใหม่และสร้างสิ่งใหม่ ๆ” เขากล่าว

CryptoPunk อาจมาและไป แต่นวัตกรรมจะยังคงอยู่ในฐานะผู้คน ไม่ใช่แค่นักเก็งกำไรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักพัฒนาและครีเอเตอร์ด้วย พวกเขาได้เข้ามาในวงการนี้มากขึ้น ผลที่สุดคือ “เมื่อใดก็ตามที่กระแสนั้นผ่านไปแล้ว ก็จะมีผู้คนราว ๆ 100 คนที่ตั้งคำถามว่า ฉันสร้างอะไรให้กับวงการคริปโตไปบ้าง”

งั้นฟองสบู่จะมาไหมล่ะ? คำตอบก็คือไม่แน่ แต่หากลงคิดย้อนไปถึงสมัยยุคฟองสบู่ดอทคอมเมื่อปี 2000 เมื่อเว็บไซต์อย่างเช่น Pets.com ที่ล้มละลายไปหลังจากเกิดฟองสบู่ หากเทียบกับตอนนี้มันก็คงจะไม่ได้แย่ไปซะทีเดียว เนื่องจากสิ่งที่ล้มลงไปในตอนนั้นเป็นแค่เว็บไซต์และบริษัทบางแห่ง แต่ไม่ใช่อินเทอร์เน็ตทั้งหมด

Crypto กำลังอยู่ในช่วงการยอมรับที่คล้ายคลึงกัน มันสมบูรณ์แบบด้วยการมาของการเก็งกำไร ที่เป็นการปูทางไปสู่การใช้งานจริง กล่าวโดยนาย Yakovenko พร้อมเสริมว่า “พวกเราอาจจะอยู่ในช่วงที่นักพัฒนา email กำลังเริ่มสร้าง internet ก็ได้”