<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาการ์ดจอดีดตัวพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในจีน หลังราคา Ethereum พุ่งแตะ 4,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของการ์ดจอ Nvidia ดีดตัวพุ่งขึ้นกว่า 18% ในประเทศจีน ภายหลังจากที่ราคา Ethereum ได้ฟื้นตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ All time high

ตามรายงานจาก MyDriversแสดงให้เห็นว่า การ์ดจอ Nvidia ที่ใช้สำหรับการขุด crypto นั้นถูกกว้านซื้อจนหมดสต็อกในประเทศจีนและจากนั้นราคาก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ  ซึ่งนี่ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับทั้งเหล่าเกมเมอร์ที่ต้องการซื้อการ์ดจอเพื่อเล่นเกมแบบ HD และสำหรับนักขุดคริปโตที่ต้องการสร้างรายได้

การเพิ่มขึ้นของราคาการ์ดจอนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของราคา Ethereum ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาและเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาได้ร่วงแตะจุดต่ำสุดในเดือนกรกฎาคม โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เพียงอย่างเดียว ราคาของ Ethereum ได้ปรับตัวขึ้นเพิ่มขึ้นกว่า 25% จากประมาณ $ 3,100 ไปเป็น $ 3,934 อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

นอกจากนี้รายงานระบุด้วยว่า RTX 3070 Ti เป็นการ์ดจอที่ได้เห็นมูลค่าเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 100 ดอลลาร์จากสัปดาห์ที่แล้วและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ขณะที่รุ่นอื่น ๆ อย่าง RTX 3080 และ RTX 3070 นั้นมีราคาเพิ่มขึ้นราว ๆ  60 ดอลลาร์ แม้แต่การ์ดจอรุ่นเก่าก็ยังได้เห็นราคาที่พุ่งขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกันอีกด้วย 

ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคาการ์ดจอนั้นผันผวนขึ้นลงอยู่ที่ช่วงระหว่าง 15% ถึง 20% ในระยะเวลาอันสั้น แต่รายงานเสริมว่าการเพิ่มขึ้นราคาสำหรับการ์ดจอบางใบนั้นไม่สมเหตุสมผล เพราะว่ามันเก่ามากจนแทบจะไม่สามารถขุดคริปโตเคอเรนซี่ได้  

ทั้งนี้ดูเหมือนว่าปัญหาจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับประเทศจีนเพียงอย่างเท่านั้น เพราะราคาของการ์ดจอเหล่านี้ได้เห็นการปรับเพิ่มขึ้นของราคาในทั่วโลก ซึ่งเห็นได้จากข้อมูลของ 3DCenter บริษัทด้านไอทีสัญชาติเยอรมันที่เพิ่งออกมาแชร์ กราฟราคาการ์ด Nvidia ในเยอรมนีที่เพิ่มขึ้นกว่า 9% นับตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.