<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT Geniuses EP3: “เดอะดวง” นักวาดการ์ตูนลายเส้นในตำนานสู่การก้าวเข้ามายังโลก NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

NFT Geniuses ได้เดินทางมาถึง Episode ที่ 3 กันแล้ว ซึ่งใน Episode ก่อนเราได้มีโอกาสพูดคุยกับนักร้องชื่อดังขวัญใจวัยรุ่นอย่าง “พี่ปาล์ม Instinct” กันไป 

และสำหรับ Episode นี้ ทาง Siam Blockchain จะพาไปพบกับนักวาดการ์ตูนลายเส้นในตำนานที่ทุกคนต้องเคยคุ้นหน้าผ่านตาผลงานของศิลปินท่านนี้กันเป็นอย่างดีกับ “เดอะดวง (The Duang)” หรือ คุณวีระชัย ดวงพลา ผู้คร่ำหวอดในการสร้างผลงานลายเส้นศิลปะมากว่า 21 ปี

โดยผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเดอะดวงนั่นก็คือ “Shockolate” เป็นผลงานชิ้นแรกแนวการ์ตูนเรื่องสั้นตลกร้าย และผลงาน “เรื่องมีอยู่ว่า” ที่ดังไกลไปถึงระดับเอเชียโดยได้รับรางวัล Silver Award ในเวที International Magna Award จากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้เดอะดวงยังได้วาดภาพประกอบอีกมากมาย เช่น นิทานเรื่องสั้น VRZO, ภาพประกอบในงานคอนเสิร์ตของวงร็อคแนวหน้าเมืองไทยอย่าง Bodyslam และ Lomosonic เป็นต้น

จุดเริ่มต้นในการก้าวเข้ามายังโลกศิลปะดิจิทัล NFT ของ “เดอะดวง”

เดอะดวงเล่าให้ฟังว่าในช่วงแรกเจ้าตัวได้เห็นกระแส NFT มาตลอด 3 เดือน ซึ่งก็ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร แต่พอเริ่มศึกษาจริงจังในช่วงกลางปีที่ผ่านมาก็ได้พบกับโลกของศิลปะอีกใบ โดยมีที่ปรึกษาเป็นนักวาดการ์ตูนรุ่นพี่อย่าง “พี่หมู ไตรภัค” คอยให้คำแนะนำในการเริ่มต้น

“ตอนแรกก็ยังงง ๆ มันคืออะไรกันแน่ ไม่รู้ว่าคนจะซื้อไฟล์ภาพไปทำไม มันเหมือนกับว่าเราชินกับการที่คนยอมจ่ายเงินซื้อผลงาน Original ที่จับต้องได้มากกว่า ก็เลยทำความเข้าใจอยู่สักพักใหญ่ แล้วก็ทดลองเล่นดู โดยปรึกษาพี่หมู ไตรภัค”

เดอะดวงกล่าวเสริมว่า “ช่วงแรก ๆ ผมจะเอางานการ์ตูนที่เคยทำมาลงเป็น Collection ซึ่งจะมีไม่กี่ภาพ คือผมยังไม่เข้าใจว่าเราควรทำประมาณไหน ตอนแรกก็เลยเอาภาพผลงานเก่า ๆ พวกเนี้ยมาลง (Shockolate) ก็ขายออกยากมากเพราะบางคนก็ยังไม่รู้จักว่ามันมาจากอะไร”

“มันคือการนับหนึ่งใหม่ในเรื่องของการฉายงาน ผมรู้สึกว่ามันยากเหลือเกินในช่วงแรก แต่ผมก็ลงงานในทั้ง 2 แพลตฟอร์มนะ ผมจะเข้าใจว่า Opensea คือตลาดที่คนส่วนใหญ่เขาเล่นกัน พออัปเกรดขึ้นมาหน่อยก็ Foundation ก็จะเป็นงานที่ค่อนข้าง Masterpiece แล้วก็ราคาสูง”

No description available.

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน NFT ชุดล่าสุด “GANGSTER ALL STAR”

“Collection นี้มันเป็นจุดเปลี่ยนเลยครับ ผมใช้เวลาทำการบ้านมาพอสมควร จริง ๆ ก็ไม่รู้ว่ามันจะขายได้มั้ยตั้งแต่แรก แต่ใจผมรู้สึกว่ามันเท่อะ มันเท่แน่นอน เพราะว่าผมชอบเขียนการ์ตูนสไตล์ Gangster อยู่แล้ว แทบจะเป็นงานถนัดเลย ก็เลยรู้สึกว่าเราจะทำออกมาได้ดีที่สุด ก็เลยลองดูละกันไม่รู้ว่าจะขายได้ไม่ได้ แต่มันจะต้องออกมาเท่ไว้ก่อน” คุณดวงกล่าว

ซึ่งที่มาที่ไปและแรงบันดาลที่ทำให้เกิดผลงานคอลเลคชัน GANGSTER ALL STAR มาจาก BLACKBOY THE SERIES ผลงานการ์ตูนที่เดอะดวงเคยสร้างไว้ ซึ่งตัวเอกในเรื่องนั้นจะต้องประสบพบเจอกับเหล่า Gangster ทำให้เกิดเป็นไอเดียต่อยอดสร้างจักรวาลเป็นกลุ่มแก๊งขึ้นมา

“ผมมีการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ชื่อว่า “BLACKBOY THE SERIES คือมันเป็น Character ที่ผมสร้างมานานมากแต่ว่ายังหาเรื่องให้มันไม่ได้ จนเมื่อ 2-3 ปีก่อนได้เรื่องมาและก็เป็น Comics ออกมา 2 ตอน ด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ที่ตัวเอกต้องเจอกับแก๊ง ก็เลยเอาไอเดียจากตรงนั้นมาต่อยอด … ไหน ๆ ก็ไหน ๆ เราก็อยากจะเขียนการ์ตูนต่อด้วย เราก็เลยสร้างจักรวาลมันขึ้นมาว่าแบบมันต้องมีหลายแก๊งนะ”

ซึ่งในคอลเลคชันนี้ก็เป็นคอลเลคชันล่าสุดของเดอะดวงที่ทำต่อเนื่องมากว่า 2 เดือน และ Mint ลงไปในแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนอย่าง Opensea กว่า 58 รูปแล้ว โดยแฟน ๆ สามารถติดตามและสนับสนุนได้ที่นี่ https://opensea.io/theduang

เทคนิคการนำเสนอผลงานศิลปะให้น่าสนใจและเป็นที่รู้จัก

ในช่วงเริ่มต้นเดอะดวงเล่าว่าผลงานยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักจึงได้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการโปรโมทผลงาน ประกอบกับต้องการสร้างผลงานที่มีความเป็นตัวของตัวเองอยู่ด้วยจึงทำให้ต้องใช้เวลา

“ผมเพิ่งมาเล่นทวิตเตอร์เมื่อไม่นานมานี้ ช่วงแรก ๆ เอาไว้แปะงานตามทวีตที่เขาให้แปะงาน จนคนเริ่มเห็นบ้าง แต่มันก็แชร์ไม่ได้เยอะมากเท่าไหร่ แล้วก็ดูผลงานสไตล์ที่เราขายออกไป มันเลยพอจะเดาออกว่าทำงานสไตล์ไหนแล้วมันจะขายได้

“แต่ว่าตัวผมเองรู้สึกว่าผมอยากทำงานสไตล์ตัวเองนี่แหละ แต่จะทำยังไงให้มันขายได้มากกว่าโดยที่มันยังเป็นตัวเองอยู่ 100%”

No description available.

มุมมองต่อวงการ NFT ในปัจจุบันและอนาคต

“คนที่ชอบงานศิลปะจริง ๆ ก็มี แต่ Colletor ซื้อไปเพื่อลงทุน เก็งกำไรก็เยอะ บางอันถ้าเรามองในความเป็นจริงสำหรับผม คือเป็นงานที่ง่ายมาก คนก็สงสัยว่าทำไมถึงขายได้แพง ผมก็เชื่อว่ามีคนสงสัย คือช่วงแรก ๆ ผมสงสัยนะแต่ช่วงหลัง ๆ ผมก็เข้าใจว่าเขาคงมี Story หรือไม่ก็คนทำอาจจะมีชื่อเสียง แต่ว่ามันมีเหตุผลในการขายได้ของมัน”

“เรื่องนี้เอาจริง ๆ ผมเองก็แอบสงสัยว่ามันจะอยู่ได้นานแค่ไหน ผมก็ไม่มั่นใจกับเรื่องนี้เลย แต่ว่ามันทำให้ศิลปะเบ่งบานอย่างแท้จริง ทำให้คนทำงานศิลปะมีความสุขแทบจะ 100% เลยผมเชื่อย่างนั้น เพราะทุกคนได้ทำงานที่อยากทำแล้วไม่มีลูกค้ามาสั่งแก้งาน แล้วงานที่ถูกซื้อไป Colletor เค้าก็ชอบที่เราเป็นเราจริง ๆ เพราะฉะนั้นมันตอบโจทย์ทุกอย่างเลยครับ”

May be an image of 1 person

สุดท้ายฝากอะไรถึงวงการ NFT และผลงานศิลปะดิจิทัล

สุดท้ายนี้เดอะดวงได้ฝากถึงศิลปินไทยที่กำลังจะเข้ามาในโลกของ NFT หรือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะดิจิทัล

“ผมฝากถึงศิลปินที่กำลังจะเข้ามาหรือที่กำลังจะเริ่มต้นนะครับเพราะว่ามันค่อนข้างสำคัญ คือ NFT เนี่ยมูลค่ามันค่อนข้างล่อตาล่อใจมาก ๆ ในแต่ละวันเราเห็นโพสต์บางคนขายได้เป็นแสน ล้านบ้าง แล้วด้วยการที่เราเห็นก้อนเงินตรงนั้น บางทีมันอาจทำให้เราสูญเสียความเป็นตัวเองไปเหมือนกัน

“บางคนยอมทำงานเพื่อที่จะขาย แต่ไม่ได้ทำงานเพื่อที่จะตอบสนองจิตใจตัวเอง ผมว่าเริ่มต้นมาแบบนี้ไม่มีความสุข เวลามันขายไม่ได้มันก็เครียด หรือเวลาขายได้ ลึก ๆ ในใจเขาก็รู้ว่ามันไม่ใช่ตัวเขา แต่ถามว่ามันได้เงินไหมมันก็ได้ แต่มันไม่ใช่ตัวเองอยู่ดี สู้เรายืนหยัดในทางตัวเองแล้วขายงานได้มันมีความสุขกว่า มันจะแฮปปี้ 100%”

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินในตำนานที่ได้สร้างสรรค์ผลงานให้เราได้เสพกันมากว่า 20 ปี ซึ่งปัจจุบันเราก็ได้เห็นผลงานศิลปะดิจิทัล หรือ NFT ของเดอะดวงกันไปบ้างแล้วผ่านแพลตฟอร์มของ Opensea ในอนาคตต้องรอชมกันต่อว่า เดอะดวง (The Duang) จะมีอะไรมาให้เราได้ติดตามกันต่อบ้าง แฟน ๆ ไม่ควรพลาด

No description available.