<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin สาย HODL ถือครองกว่า 37.7% ของอุปทานทั้งหมดแล้ว สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจาก Bitcoin ได้ฟื้นตัวกลับไปที่ราคา 52,000 ดอลลาร์และลดระดับกลับไปสู่ราคา 45,000 ดอลลาร์ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนจำนวนมากต่างเป็นกังวลถึงการแกว่งตัวที่รุนแรงตลอดสัปดาห์ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าตลาดกระทิงที่ผ่านมาจะทำให้แนวโน้มการสะสมของ HODLer กลับมาถือครอง BTC เป็นจำนวนมากอีกครั้งในรอบ 7 เดือนที่ 7.1 ล้าน BTC โดยคิดเป็น 37.7% ของอุปทานทั้งหมด

Bitcoin HODLed or lost coins | Source: Glassnode

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ลดลงกว่า 15.03% ส่งผลให้นักลงทุนสูญเสียเงินไปเป็นจำนวนมากโดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 45 วันที่ 411 ล้านดอลลาร์ ทำให้อุปทานของบิทคอยน์ลดลง 5% ทันที

Bitcoin realized losses at a 45-day high | Source: Glassnode – AMBCrypto

เป็นที่น่าสนใจสำหรับสาย HODLer ที่พยายามอย่างดีที่สุดที่จำกัดการขาดทุนของตัวเอง ไม่เพียงแค่นั้นแต่ดูเหมือนจะสำหรับนักลงทุนในตลาดด้วย ตามข้อมูลของ HODL Waves การสะสมเหรียญระหว่าง 6 เดือนถึง 10 ปีขึ้นไปได้แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี นั่นหมายความว่า 72% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดได้รับการถือครองโดย HODLer อย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 เป็นต้นมา

Bitcoin HODL waves | Source: Glassnode – AMBCrypto

แล้วสำหรับนักเทรด Bitcoin ระยะสั้นล่ะ?

อันที่จริงมูลค่าการสูญเสียเงินจำนวนมากนั้นมักเกิดขึ้นกับนักเกร็งกำไรระยะสั้น โดยช่วงการเหวี่ยงของช่วงตลาดที่ผ่านมาส่งผลให้นักเทรดจำนวนมากเทขายอย่างมีนัยสำคัญในช่วงต้น ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายในตลาดสปอตได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.25 พันล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งดูเหมือนว่ากำลังซื้อจะกลับมาอยู่ตลาดสำหรับมือของนักเทรดระยะสั้นอีกครั้งหนึ่ง

Bitcoin volumes at all-time high | Source: Glassnode

ยอดคงเหลือในกระดานเทรด ณ เวลาปัจจุบันอยู่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปีที่ 2.47 ล้าน BTC แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะครอบครองคำสั่งซื้อขายมากกว่า 11,000 BTC 

Bitcoin market depth orders | Source: Intotheblock – AMBCrypto

ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากโครงสร้างตลาดและราคาที่ตกต่ำ จะเห็นได้ว่าสาย HODL Bitcoin จะได้ผลประโยชน์มากกว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากการพลิกกลับของราคาในแต่ละปีมีแนวโน้มจะสูงขึ้นในทุก ๆ ปี