<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียกล่าวว่าไม่มีแผนที่จะยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปได้แสดงเจตจำนงที่จะไม่เดินตามรอยเอลซัลวาดอร์ที่จะดำเนินการให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ โดยเชื่อว่าบิทคอยน์และ cryptocurrency อื่น ๆ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและรัฐบาลไม่พร้อมที่จะตัดสินใจเช่นนี้

หลังจากที่เอลซัลวาดอร์นำ Bitcoin มาใช้เป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 7 กันยายนอากาศก็เต็มไปด้วยการเก็งกำไรในประเทศ โดย Dmitry Peskov เลขาธิการสื่อมวลชนของประธานาธิบดีกล่าวว่ารัสเซียไม่มีแผนและไม่มีเหตุผลที่จะใช้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย เจ้าหน้าที่ของเครมลินเรียก Bitcoin ว่าเป็นสกุลเงินเสมือน โดยระบุว่า “ไม่มีเหตุผลแม้แต่น้อย” ที่จะถือว่าสกุลเงินเสมือนเป็นสินทรัพย์ทางการเงิน

เขาเสริมว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจของประเทศซึ่งความคิดเห็นของเขาเป็นการตอกย้ำจุดยืนที่เข้มงวดของรัฐบาลรัสเซียต่อคริปโทเคอร์เรนซี่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

Anatoly Aksakov สมาชิกของ State Duma เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าการตัดสินใจทำให้การชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลถูกกฎหมายจะนำไปสู่การ “ทำลายระบบการเงิน”

ท่าทีที่เคร่งขรึมของประเทศต่อบิทคอยน์นั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการตัดสินใจห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐจากการเป็นเจ้าของคริปโทเคอร์เรนซี่ และผู้สมัครทางการเมืองจะต้องเปิดเผยจำนวนเงินที่พวกเขาใช้ไปกับสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงสามปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนของเครมลิน เพื่อยับยั้งการยอมรับของคริปโทเคอร์เรนซี่ในประเทศ

นักลงทุนชาวรัสเซียยังคงมีความสัมพันธ์กับ Bitcoin 

การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยสมาคมผู้ค้า Forex ของรัสเซีย (AFD) พบว่า 77% ของผู้เข้าร่วมมองว่า Bitcoin, Ethereum และ Litecoin เป็นรูปแบบการลงทุนที่ก้าวหน้ามากกว่าการลงทุนแบบเดิม ๆ เช่น ทองคำ อีกทั้ง Ethereum ยังได้รับการยอมรับอย่างหนักแน่นในรัสเซียเนื่องจาก Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้งมีเชื้อสายรัสเซีย

นอกจากนี้ นักขุดคริปโตชาวจีนหลายคนที่หลบหนีออกจากประเทศได้เริ่มจับตารัสเซียเป็นประเทศต่อไปในการจัดตั้งการทำเหมืองของพวกเขา ด้วยประชากร 11% ที่เป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล รัสเซียจึงมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของรัสเซียที่ระบุว่ายังไม่พร้อมที่จะยอมรับ Bitcoin เป็นผลมาจากการไม่ยอมรับต่อการพัฒนารูเบิลดิจิทัล โดยต้นแบบรูเบิลดิจิทัลแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม และเริ่มการทดสอบในเดือนมกราคม พ.ศ. 2565