<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โดนอีก: โปรเจค DeFi ชื่อดัง pNetwork ถูกเจาะช่องโหว่ สูญเงินกว่า 413 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

pNetwork โปรเจ็กต์ DeFi ที่ส่งเสริมด้านการทำงานแบบ cross-chain นั้นได้ถูกนักแฮ็คเกอร์โจมตี จนส่งผลทำให้ต้องสูญเงินหลายร้อยล้านบาท

pNetwork ถูกแฮ็ค

pNetwork ซึ่งเป็นโปรโตคอลด้านการถ่ายโอนสินทรัพย์แบบ cross-chain ได้ถูกเจาะช่องโหว่เมื่อไม่นานมานี้

พวกเขาได้ออกมาประกาศว่ามีเหรียญ Wrapped Bitcoin มูลค่ากว่า 12.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 413 ล้านบาทได้ถูกขโมยไปจาก bridge contract เมื่อไม่นานมานี้ โดย contract เหล่านี้ถูกเปิดใช้งานบน Binance Smart Chain

pNetwork ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโอน Bitcoin และสินทรัพย์อื่น ๆ ข้าม blockchain ไปยัง layer 1 ของเหรียญอื่น ๆ เช่น Ethereum และ Binance Smart Chain ผ่านโทเค็นที่ถูกตรึงมูลค่าไว้ (pTokens) โดยใครๆ ก็สามารถใช้ pNetwork เพื่อล็อค Bitcoin ของตนเป็นหลักประกันใน bridge contract ไว้ ก่อนที่ระบบจะออกเหรียญ token ที่มีมูลค่าถูกตรึงไว้กับ Bitcoin อย่างเช่น pBTC

เนื่องจากช่องโหว่ด้านความปลอดภัยในสะพานที่เชื่อมต่อ Bitcoin และ Binance Smart Chain นี้ยังมีอยู่ ส่งผลแฮ็กเกอร์ที่ไม่รู้จักจึงสามารถขโมย Bitcoin ที่ฝากไว้ส่วนใหญ่ออกไปได้

แม้ว่าทีมจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่แน่นอน แต่ก็กล่าวว่าพวกเขาได้ทำการแก้ไขข้อผิดพลาดแล้ว และรายงานเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดกำลังจะตามมา นอกจากนี้ยังเสนอเงินรางวัล 1.5 ล้านดอลลาร์ให้แฮ็กเกอร์หากพวกเขานำเหรียญที่ขโมยไปมาคืนอีกด้วย และกล่าวว่าจะทำการรันระบบ bridge ด้วย “มาตรการรักษาความปลอดภัยแบบเต็มขั้นในช่วงสองสามวันแรก”

pBTC เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ต้น ๆ ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถนำเอาเหรียญคริปโตอันดับต้น ๆ ไปใช้งานใน DeFi ได้บนหลาย ๆ chain

การทำงานแบบ cross-chain สำหรับเหรียญอย่าง Bitcoin ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในปัญหาอันดับต้น ๆ ที่นักพัฒนาจะต้องหาทางแก้ไข แต่จนถึงขณะนี้มี fool-proof solution ประมาณ 2-3 ตัวที่ได้เกิดขึ้นแล้ว การใช้ระบบ cross-chain bridge นั้นถือเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนอย่างมาก เนื่องจากว่ามันจะต้องมี interplay ระหว่างเครือข่ายและ contract ของจากหลาย ๆ ที่ จึงส่งผลทำให้ระบบ cross-chain หลายตัวประสบปัญหาด้านความปลอดภัย และช่องโหว่