<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์ กลายเป็นประเทศที่มีตู้ ATM Bitcoin มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ได้มีการติดตั้งตู้ ATM Bitcoin ไปแล้วกว่า 200 เครื่องทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งเสริมกรณีการใช้งาน Bitcoin ของรัฐบาล

ข้อมูลจาก Coin ATM Radar เผยว่าจำนวนตู้ Bitcoin ATM ในเอลซัลวาดอร์ได้แซงหน้าประเทศอังกฤษไปแล้ว หลังจากที่ได้เปิดเปิดใช้ตู้ Bitcoin ATM กว่า 205 เครื่องภายในประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม Bitcoin ในท้องถิ่นด้วยการแปลง BTC ไปเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลของ Statista ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม เห็นได้ชัดว่าเอลซัลวาดอร์ได้ติดตั้งตู้เอทีเอ็ม ATM Bitcoin สำเร็จ 201 เครื่องภายในระยะเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือนเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้เอลซัลวาดอร์อยู่ในอันดับที่ 43 และมีตู้เอทีเอ็ม ATM Bitcoin ที่ใช้งานเพียงแค่สี่เครื่องเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี Nayib Bukele กล่าวให้สัญญาว่า เขาจะส่งเสริมการยอมรับ Bitcoin ในขั้นต้น ด้วยการเปิดตัวเครือข่ายตู้เอทีเอ็มมากกว่า 200 เครื่องในธนาคาร 50 สาขา โดยรัฐบาลได้ร่วมมือกับทางผู้ให้บริการกระเป๋าเงินคริปโตรายใหญ่ในประเทศอย่าง Chivo เพื่อขับเคลื่อนกระเป๋าเงิน Bitcoin Wallet และการใช้ตู้ ATM ในประเทศ

การติดตั้ง Crypto ATM นั้นเพิ่มขึ้นทั่วโลกด้วยจำนวนเครื่องที่ใช้งานอยู่ทั้งหมด 27,664 เครื่อง และมีตัวเลขเพิ่มขึ้น 2,790 เครื่องในเดือนกันยายน 

แม้การติดตั้งตู้ ATM ในเอลซัลวาดอร์จะเป็นการกำหนดให้ทุกธุรกิจหันมายอมรับการชำระเงินเป็น Bitcoin แต่ถึงกระนั้นร้านค้ายังคงมีตัวเลือกที่จะแปลงการชำระเงินจาก Bitcoin ไปเป็นเงินดอลลาร์ก่อนที่จะถอนเงินออกมา

ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้งานของ Bitcoin แต่ก็ตู้ ATM Bitcoin ยังคงได้รับการติดตั้งเพิ่มขึ้นทั่วโลกเฉลี่ย 63.7 เครื่องทุกวัน โดย Genesis coin ยังคงเป็นผู้นำในด้านการผลิตตู้ Bitcoin ATM ชั้นนำโดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 40.7% ในขณะที่ General Bytes และ BitAccess คิดเป็น 22.7% และ 12.7% ตามลำดับ