<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค DeFi ชื่อดัง Vee Finance ถูกแฮ็คสูญเงินกว่า 1.1 พันล้านบาท หลังเปิดตัว Mainnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เราได้เห็นการเติบโตของภาค DeFi ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แต่กรณีการถูกแฮคนั้นก็เพิ่มขึ้นตามอย่างน่าตกใจ โปรโตคอลจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากการโจมตีแบบเจาะช่องโหว่ ส่งผลทำให้มีการสูญเสียเงินหลายล้านดอลลาร์ ล่าสุดนั้นก็คือโครงการที่ชื่อว่า Vee Finance ที่ใช้ Avalanche Blockchain

แฮ็กเกอร์ขโมยเงิน 35 ล้านดอลลาร์จากโปรโตคอลนี้ภายในไม่กี่วันหลังจากที่เมีการเปิดตัวบน Mainnet โดยภายหลังจากถูกโจมตีนั้น Vee Finance ได้ประกาศหยุดการทำธุรกรรมทั้งหมดในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564 ทีมงานสงสัยว่ามีกิจกรรมที่น่าสงสัยในเครือข่ายและต้องหยุดให้บริการแก่ผู้ใช้

Vee Finance สูญเสีย BTC และ ETH

cryptos สองตัวที่แฮ็กเกอร์ขโมยคือ Bitcoin และ Ethereum โดยจำนวน BTC ทั้งหมดคือ 214 ในขณะที่ ETH อยู่ที่ 8,804 คิดเป็นจำนวนเงินที่สูงกว่า $ 35M ตามที่ทีมเปิดเผย แฮกเกอร์กำหนดเป้าหมายที่อยู่เฉพาะผ่านที่อยู่สัญญาการค้าของโปรโตคอล

ทันทีที่ทีม Vee Finance ค้นพบช่องโหว่นี้ พวกเขาได้หยุดฟังก์ชั่น contract, การยืมและฝากทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม ทีมงานไม่ได้กล่าวถึงเหตุผลมากนักและวิธีที่แฮกเกอร์สามารถเข้ามาเจาะช่องโหว่ได้ ทั้งหมดที่เราสามารถรวบรวมได้ก็คือพวกเขากำลังแก้ไขปัญหาและพยายามที่จะหาทางกู้เหรียญคืนมาจากนักแฮ็ค

Vee Finance แถลงว่าพวกเขาต้องการให้ความมั่นใจกับผู้ใช้งานว่าเป้าหมายของพวกเขาคือการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้งานเป็นหลัก

Vee Finance คืออะไร

Vee Finance เป็นโปรโตคอลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักขุดในวงการคริปโต

พวกเขามีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างเช่น การทำเหมืองเลเวอเรจ, การขุดสภาพคล่อง, และการทำเหมืองธุรกรรม วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมาเป็นวันเปิดตัวโครงการเครือข่าย Avalanche นอกจากนี้พวกเขายังเปิดตัวฟีเจอร์ขุดสภาพคล่องในวันเดียวกันอีกด้วย

ห้าวันหลังจากการเปิดตัว โปรโตคอลนี้มีผู้ใช้งานแห่นำเหรียญเข้ามาล็อครวม 300 ล้านดอลลาร์