<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Evergrande ยังคงเทขายหุ้นเพิ่ม หรืออาจส่งผลกระทบต่อตลาด Crypto?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขายหุ้นของ China Evergrande Group ถูกระงับการซื้อขายในฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ ตามประกาศของบริษัท โดยอยู่ระหว่างรอรายละเอียดของธุรกรรมสำคัญ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการเทขายหุ้นใหญ่ในธุรกิจการจัดการทรัพย์สินของตนมากกว่า 5.1 พันล้านดอลลาร์ในกลุ่ม Evergrande Property Services ให้กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับที่ 13 ของจีน

ข่าวดังกล่าวทำให้ยอดขายสินทรัพย์ของ Evergrande เพิ่มขึ้นภายหลังการขายหุ้น 20% ใน Shengjing Bank เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และ Hopson Development ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวจีนอีกรายหนึ่ง เป็นผู้ซื้อหุ้น 51% ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ Evergrande แม้ว่าการซื้อขายหุ้น Hopson และ Evergrand Property Services Group จะถูกระงับในฮ่องกงก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางของจีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการคลี่คลายของยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจาก Evergrande เผชิญกับการผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรหลายครั้งในปลายเดือนที่ผ่านมา

อดีตประธานของ Hopson อย่าง Chu Mang Yee อดีตมหาเศรษฐีพันล้านเป็นที่รู้จักในแวดวงสื่อจีนว่าเป็น “เจ้าสัวที่ไม่เห็นตัวตน” เนื่องจากเขาค่อนข้างไม่มีโปรไฟล์ และลูกสาวของเขา Chu Kut Yung เป็นประธานของ Hopson คนปัจจุบัน โดยตอนนี้ครอบครัวมีสินทรัพย์มูลค่าสุทธิกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดีหลายคนตั้งข้อสังเกตุว่าพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ที่ครบกำหนดชำระในวันนี้มีมูลค่ารวม 260 ล้านดอลลาร์ซึ่งได้ร่วมการค้ากับบริษัทย่อย Hengda Real Estate ของ Evergrande ซึ่งได้รับการค้ำประกันโดย Evergrande และหากปล่อยไว้โดยไม่ได้ชำระเงิน Evergrande จะถือว่าผิดนัด โดยในการชำระรอบนี้ต่างจากการจ่ายดอกเบี้ยที่บริษัทพลาดไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากไม่มีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน

อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นยุโรปยังคงลดลงประมาณ 0.1% และตลาดสหรัฐฯ เตรียมเปิดราคาที่ต่ำกว่าในนิวยอร์กโดย S&P 500 และ Nasdaq Futures ซื้อขายระหว่าง -0.35% ถึง -0.5% เพียงหนึ่งชั่วโมงก่อนการเปิด รวมถึง Bitcoin ที่ทำราคาสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาแต่ก็ยังคงราคาที่ระหว่าง 47,100 ถึง 48,800 ดอลลาร์