<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การโหวตคืนเงินให้กับผู้เสียหายของเว็บเทรด Mt.Gox อาจปล่อยให้ 150,000 Btc ไหลเข้าสู่ตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การยื่นขอฟื้นฟูกิจการของ Mt. Gox ที่เกี่ยวข้องกับการคืนให้กับนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจะสิ้นสุดการโหวตลงคะแนนเสียงในวันศุกร์ที่ 8 ต.ค. และขั้นต่ำต้องมีผลโหวตมากกว่า 50% ขึ้นไป 

แผนฟื้นฟูกิจการของ Mt. Gox ถูกประกาศครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม 2021 หลังจากที่ศาลแขวงโตเกียวออกร่างข้อเสนอครั้งแรกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ไม่ว่าจะผ่านหรือไม่ คดีที่ยื้อเยื้อกินระยะยาวนานก็จะสิ้นสุด และอาจมีคืนเงินจำนวนรวมสูงถึง 150,000 BTC

ก่อนหน้านี้นี้มีการประกาศยื่นฟ้องร้องเว็บเทรด Mt.Gox เป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าเว็บดังกล่าวถูกแฮ็คไปเมื่อตอนปี 2013 ที่ผ่านมา และทำให้ Bitcoin ของนักลงทุนหายไปจนเกือบหมด โดยหลังจากนั้นทางศาลญี่ปุ่นได้มีการตัดสินให้ทาง Mt.Gox หาทางเอาเงินมาชดใช้ผู้เสียหาย ก่อนที่จะอนุญาตให้ทางพวกเขาเลื่อนเดดไลน์ในการคืนเงินมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ทาง Mt.Gox ยังมีแผนการในการเปิดเว็บใหม่อีกรอบด้วย แต่แผนการดังกล่าวนั้นไม่มีความคืบหน้าใด ๆ 

หาก Bitcoin จำนวนสูงถึง 150,000 BTC ถูกนำมาเทขายบนตลาดนั้น อาจจะส่งผลทำให้ราคาร่วงอย่างรุนแรง และเกิดความกลัวกันทั่วตลาดคริปโตเลยทีเดียว และหากคิดเป็นมูลค่าตามเรทปัจจุบัน Bitcoin จำหนดทั้งหมดจะมีมูลค่าอยู่ที่ 8.1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 2.67 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

ที่น่าสนใจก็คือ Mt. Gox นั้นได้รับการพัฒนาโดยนาย Jed McCaleb อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple และ Stellar Lumens ซึ่งในตอนนี้เขาได้ขายแพลตฟอร์มดังกล่าวให้กับ นาย Mark Karpeles ในเดือนมีนาคม 2011 และไม่กี่เดือนต่อมา จนเริ่มมีคนสังเกตว่าข้อมูลผู้ใช้กำลังถูกขายในตลาดมืด แต่ถึงแม้จะประสบปัญหาจากการถูกแฮ็กและแม้กระทั่งการนำเสนอมาตรการใหม่ Mt. Gox ยังคงเดินหน้าสู่เส้นทางที่จะกลายเป็นกระดานแลกเปลี่ยน bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในขณะนั้น