<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยักษ์ใหญ่แห่ง Wall Street เริ่มแห่มาลงทุนใน Crypto ท่ามกลางมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้น 5 แสนล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin และ cryptocurrency ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้มีการปรับฐานลดลงตลอดเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ราคา bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และไต่ขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบหลายเดือน เนื่องจากราคา bitcoin ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 55,700 ดอลลาร์ และผลักดันให้ตลาดคริปโตโดยรวมมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสู่ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ของเมื่อเดือนที่แล้ว

ราคาที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารยักษ์ใหญของโลกบางแห่งของสหรัฐฯ เริ่มมีการพูดถึง bitcoin และ crypto ในเชิงบวกมากขึ้น นำมาโดย Bank of America ยักษ์ใหญ่ของ Wall Street ที่ได้ออกมากล่าวว่า bitcoin และ crypto นั้นเป็น “เป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่จะมองข้าม”

ในสัปดาห์นี้ Bank of America ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมพูดถึงสินทรัพย์ที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ว่า “เป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่จะมองข้าม”

“Bitcoin มีความสำคัญ” นาย Alkesh Shah หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลของ Bank of America กล่าวในแถลงการณ์ควบคู่ไปกับรายงาน “แต่ระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นยังมีอะไรมากกว่านั้นอีกมาก”

ตลาดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ได้รับแรงหนุนในปีนี้จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในด้านการเงินรูปแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) โดยใช้เทคโนโลยีคริปโตเพื่อสร้างบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมขึ้นมาใหม่ และความบ้าคลั่งของโทเค็นที่ไม่สามารถมีซ้ำกันได้ ( NFT) ตลาด NFT เติบโตอย่างรวดเร็วจนน่าประหลาดใจ โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ คิดเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน อ้างอิงตามรายงานของ DappRadar

ในขณะเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา US Bank ก็ได้ประกาศเปิดตัวบริการดูแลรับฝาก bitcoin และ cryptocurrency ส่วนทางด้าน JPMorgan ก็เริ่มได้ให้การสนับสนุนกองทุน crypto แก่ลูกค้า ในขณะที่ Citi Bank เดินตามรอย Goldman Sachs เริ่มสำรวจการซื้อขาย Bitcoin Futures

อย่างไรก็ตามการพุ่งขึ้นราคา bitcoin ครั้งล่าสุด จะไม่มีการฉุดดึงให้เหรียญ Altcoin เพิ่มขึ้นตามไปด้วย  บ่งชี้ให้เห็นว่าช่วงที่เหรียญอื่น ๆ มีประสิทธิภาพเหนือกว่า Bitcoin นั้นได้จบลงไปแล้ว  

“เราคาดว่าจะเห็นจุดสูงสุดครั้งใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” นาย Pankaj Balani ผู้บริหารระดับสูงของ Delta Exchange กล่าวอีเมล์ “เรายังคาดหวังให้ bitcoin มีประสิทธิภาพเหนือกว่าเหรียญ Altcoins และเงินจะหมุนเวียนเข้าไปสู่ bitcoin มากขึ้นในอนาคต”