<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เกือบ 500,000 ETH ได้ถูกเผาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum ได้เผาเหรียญไปเกือบครึ่งล้านในเวลาเพียงสองเดือน โดยดูเหมือนว่าการเผาเหรียญในครั้งนี้จะเกิดขึ้นราว 250,000 ETH ต่อเดือนหรือมูลค่าประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ในขณะนี้ได้มีการเผาเหรียญไปแล้วกว่า 477,000 ETH ซึ่งมีมูลค่า 1.7 พันล้านดอลาร์ ซึ่งอัตราการเผาเหรียญอยู่ที่ประมาณ 372 ETH ต่อชั่วโมงหรือ 1.3 ล้านดอลลาร์ต่อชั่วโมง

อุปทานทั้งหมดในปัจจุบันอยู่ Ethereum อยู่ที่ 117,842,811 ETH โดยตอนนี้คิดเป็นเพียง 0.5% ของเหรียญทั้งหมดเท่านั้นที่ถูกเผาซึ่งอาจเกิดขึ้นกว่า 3% ต่อปีหากยังคงอัตราการเผานี้อยู่

ปัจจุบันนักขุด ETH ได้สร้างอุปทานใหม่ขึ้นมาราว ๆ 4% โดยอัตราเงินเฟ้อของ Ethereum ลดลงอย่างเห็นได้ชัดจาก 75% เหลือเพียง 1% ของอุปทานทั้งหมดต่อปี นั่นน้อยกว่า Bitcoin เสียอีกเพราะว่า BTC นั้นมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.76% 

ยิ่งไปกว่านั้นนักพัฒนาซอฟแวร์กำลังทำการทดสอบภายในอย่างลับ ๆ โดยจะเปิดการทดสอบนี้ต่อสาธารณะในช่วงหน้าหนาวนี้ หรือบางทีอาจจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ และหากอัตราเผาไหม้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะเข้าสู่ช่วงสภาวะเงินฝืดอย่างแท้จริง โดยอุปทานทั้งหมดจะลดลง 2% ต่อปี

ในปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก NFT อย่างหนักหน่วง โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมในการเผามากที่สุดเป็นหมวดหมู่แรก ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า NFT กลายมาเป็นกระแสอย่างหนักและได้เงินจากนักลงทุนไปเป็นจำนวนมากจริง ๆ ดังนั้นผู้ถือครอง ETH โดยทั่วไปจึงได้รับประโยชน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นเรื่องใหม่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำ ซึ่งแน่นอนมันยากที่จะบอกว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่ แต่ดูเหมือนว่า ETH จะกลายเป็นสินทรัพย์ของจริง ซึ่งสินทรัพย์ประเภทที่แตกต่างจาก crypto อื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าสามารถสร้างมูลค่าที่เป็นรูปธรรมอย่างเป็นธรรมนอกเหนือจากทองคำดิจิทัลได้