<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวการบังคับใช้กฎหมาย Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ถือเป็นเรื่อง “บ้าบิ่น”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์แนวทางการบังคับใช้กฎหมาย Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ว่าเป็นเรื่องที่ “บ้าบิ่น” ผ่านเว็บบอร์ด Reddit ในห้อง r/CryptoCurrency

Buterin เชื่อว่าการบังคับให้ธุรกิจใด ๆ ก็แล้วแต่ยอมรับ cryptocurrency นั้นถือเป็นเรื่องที่ขัดแย้งต่อภาพลักษณ์ของวงกาาคริปโต

เขากล่าวเสริมว่าชาวซัลวาดอร์มีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของการแฮ็กหรือการหลอกลวงเนื่องจากขาดการศึกษาด้านคริปโตที่เพียงพอ

นอกจากนี้เขายังกล่าวโจมตีกลุ่ม Bitcoin Maximalist ที่เปลี่ยนใจอย่างง่ายดายจากการสนับสนุนแนวคิดเรื่องเงินของประชาชน ไปสนับสนุนรัฐบาลที่ออกกฎหมายมาควบคุม Bitcoin

“Bitcoin maximalists เป็นชุมชนที่พูดอวยคนอื่นเก่งมาก สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ต้องมีอำนาจ และพูดอะไรก็ได้ที่ดี ๆ เกี่ยวกับพวกเขาและเหรียญของเขา”

เมื่อเดือนที่แล้ว Buterin ยังตำหนิ Jack Dorsey CEO ของ Twitter ที่พยายามสร้างการเงินแบบกระจายอำนาจบน Bitcoin อีกครั้งด้วย โดเขากล่าวว่าเป็น “โหมดความน่าเชื่อถือที่อ่อนแอกว่ามาก”

ความคิดเห็นล่าสุดของเขาส่งผลทำให้ชุมชน Bitcoin ออกมากล่าวตอบโต้ว่านาย Buterin นั้นเป็นพวก ‘ขี้อิจฉา’ และหน้าซื่อใจคด

การทดลองใช้ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์

ก่อนหน้านี้เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ออกมาประกาศให้ Bitcoin ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านของประเทศได้โต้แย้งว่างบประมาณที่จัดสรรให้กับการทดลอง Bitcoin นั้นควรถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนาประเทศในด้านสาธารณสุขหรือการศึกษามากกว่า

ร้านค้าจำเป็นต้องปรับตัวยอมรับ Bitcoin ในช่วงต้นเดือนกันยายนแม้ว่าประธานาธิบดี Nayib Bukele จะระบุว่าจะเป็นความสมัครใจก็ตาม

อย่างไรก็ตามนักเทรด Bitcoin บางคนเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวถือเป็นเรื่องจำเป็นในการบังคับให้องค์กรระหว่างประเทศเช่น McDonald’s ยอมรับ Bitcoin

ประธานาธิบดี Bukele ได้ออกมาทวีตติดตลกว่าเขาเป็น “เผด็จการที่เจ๋งที่สุดในโลก” อีกด้วย