<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Bitcoin ETF ถึงมีโอกาส 75% ที่จะได้รับอนุมัติในเดือนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ETF กำลังเป็นประเด็นร้อนในวงการคริปโตในตอนนี้อีกครั้ง เมื่อบริษัทด้านการลงทุนในสหรัฐฯต่างก็กำลังดิ้นรนพยายามเพื่อที่จะให้ผลิตภัณฑ์ ETF ของพวกเขาได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต.

การผลักดันเพื่อขอให้ Bitcoin ETF ของพวกเขาได้รับอนุมัติได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา โดยมีนักลงทุนสถาบันจำนวนมากขึ้นที่กระโดดเข้ามาในวงการนี้ กองทุนต่าง ๆ ได้ยื่นขอ crypto ETF ในประเทศ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครได้รับการอนุมัติเลยสักเจ้าเดียว

มี crypto ETF หลายสิบรายการที่รอการอนุมัติของ SEC เป็นเวลากว่าแปดปี จนตอนนี้ประเทศอื่น ๆ อย่างแคนาดาและบราซิลเป็นสองประเทศที่ได้รับอนุมัติ crypto ETF นำหน้าสหรัฐฯ ไปแล้ว

ผู้จัดการสินทรัพย์ James Seyffart และเพื่อนร่วมงาน Eric Balchunas ได้ออกมาเผยว่าตอนนี้มีโอกาสถึง 75% ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ในสหรัฐฯจะอนุมัติ bitcoin ETF เป็นครั้งแรก

สองเหตุผลที่ทำไม Bitcoin ETF อาจได้รับการอนุมัติในท้ายสุด

ปัจจัยสองประการที่ส่งผลต่อการคาดการณ์โอกาส 75% ของ Seyffart นั้นมาจากกองทุนรวมที่ได้รับอนุมัติก่อนหน้านี้และจุดยืนของ Gary Gensler หัวหน้าสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับ crypto โดย Gensler มักจะออกมากล่าวถึงวงการ crypto ผ่านสื่อบ่อย ๆ แต่ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับกฎระเบียบของ crypto มากกว่า

โดยอ้างอิงจากจากข้อมูลของ Gensler นั้น ทาง SEC ไม่มีเจตนาที่จะแบน cryptocurrencies เนื่องจากนั่นเป็นการตัดสินใจของสภาคองเกรส แต่ได้กล่าวว่า SEC กำลังทำงานเพื่อกำกับวงการนี้อยู่

Seyffard กล่าวว่ากฎหมายด้าน bitcoin ETF จะอยู่ในรูปแบบเดียวกับของของแคนาดาที่ได้รับการอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุมัติกองทุนรวมไปแล้ว จึงมีโอกาสสูงที่จะอนุมัติ bitcoin ETF ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ Seyffart ยังชี้ให้เห็นจุดยืนของ Gensler เกี่ยวกับ crypto ETF โดย Gensler เคยกล่าวไว้ว่าเขาตั้งตารอที่จะทบทวนการยื่น ETF หากมีการ “จำกัด ETF ที่อยู่บนตลาด CME Bitcoin Futures โดยเฉพาะ”

SEC เรียกร้องขอให้ถอน Ethereum ETF

นาย Seyffart ได้ออกมากล่าวเสิรมถึงสาเหตุที่ทำไม SEC ถึงจะอนุมัติ Bitcoin ETF ในเดือนนี้เป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้ทาง SEC เคยบังคับให้บริษัทถอนคำขอ ETF ทั้งสองคำออกไปก่อน โดยทั้งสองเป็น Ethereum ETF แต่ว่าพวกเขาไม่ได้เรียกร้องให้ถอนคำขอ Bitcoin ETF ออก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าคิดอย่างมาก

Seyffart ยังเสริมอีกว่า Gensler ไม่ได้ต่อต้านวงการ crypto นอกจากนี้ทาง SEC ยังได้เผยแพร่รายงานก่อนหน้านี้ซึ่งมีถ้อยคำที่ดูเป็นมิตรต่อ crypto ETF ดังที่แสดงด้านล่าง

นาย Seyffart มองว่ามันไม่มีเหตุผลที่ทาง SEC จะเขียนอธิบายแบบนี้ เพื่อปฏิเสธคำขอ Bitcoin ETF ในภายหลัง ซึ่งหากพวกเขาทำแบบนี้จริง ๆ จะถูกมองว่าเป็นพวกโหดเหี้ยม ไร้จรรยาบรรณ

โดยสรุป James Seyffart ยอมรับว่าเขาและเพื่อนร่วมงานของเขาเป็นคนกลุ่มน้อยที่มองว่า Bitcoin ETF จะได้รับอนุมัติในเดือนนี้ ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป