<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ประกาศเตรียมเอากำไรจาก Bitcoin ไปสร้างโรงพยาบาลสัตว์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์จะใช้ส่วนหนึ่งของผลกำไร bitcoin มูลค่า 4 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่ดูทันสมัย ​​อ้างอิงจากทวีตของประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเมื่อคืนที่ผ่านมา

Bukele กล่าวว่ากอง Trust ที่ El Salvador สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้การประมูล Bitcoin ถูกกฎหมายในขณะนี้มีส่วนเกินเนื่องจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ BTC ก่อนหน้านี้ฝ่ายนิติบัญญัติของเอลซัลวาดอร์อนุมัติกอง Trust มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่ Bitcoin จะกลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในวันที่ 7 กันยายน และประเทศก็ซื้อ Bitcoin ทั้งหมด 700 BTC

Bukele เขียนทวีตชุดหนึ่งเมื่อวันที่ 9 ต.ค. โดยอธิบายว่ากอง Trust ดังกล่าวทำงานอย่างไร และเหตุใดจึงมีส่วนเกิน ประธานกล่าวว่าจำนวนเงินในกอง Trust นี้หรือที่เรียกว่า FIDEBITCOIN นั้นกำหนดขึ้นเป็นดอลลาร์ตามกฎหมาย งบดุลของกอง Trust มีทั้งดอลลาร์, บิตคอยน์ และ Chivo โดยจะถูกบริหารและจัดการโดยบริษัทรัฐวิสาหกิจ และจะต้องชำระจำนวนเงินนั้นเป็นดอลลาร์ให้กับ Bandesal ธนาคารเพื่อการพัฒนาของเอลซัลวาดอร์ นอกจากนี้ Chivo ยังเป็นชื่อของแอพกระเป๋าเงินที่ไม่มีค่าคอมมิชชันซึ่งชาวเอลซัลวาดอร์ใช้ในการส่งเงินและชำระเงินทางดิจิทัลให้กับธุรกิจต่างๆ ทั้งในสกุลเงินดอลลาร์และบิตคอยน์

จากข้อมูลของ Bukele กอง Trust ตอนนี้มีส่วนที่เกินมา 4 ล้านดอลลาร์ โดยกระเป๋า Chivo สามารถนำยอดดังกล่าวไปใช้จ่ายได้โดยที่ไม่กระทบต่อยอดรวมในกอง Trust ซึ่งทำให้ปริมาณ bitcoin ยังคงอยู่ แม้ว่าจำนวนเงินดอลลาร์จะลดลงก็ตาม

“อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ขาย BTC ใดๆ [เรา] ใช้ส่วน USD ของกอง Trust เนื่องจากตอนนี้ส่วน BTC มีค่ามากกว่า” Bukele กล่าวในทวีต เขายังเสริมว่ามูลค่าของโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง “น่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ USD”

หนึ่งในทวีตของ Bukele แสดงภาพตัดต่อวิดีโอพร้อมภาพเรนเดอร์ของโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงซึ่งมีป้ายด้านนอกอ่านว่า “Chivo Pets” และคำว่า “Veterinary Hospital” ในภาษาสเปน โดยโรงพยาบาลสัตว์นี้ยังมี ห้องเรียน, หอประชุม และ coworking space อีกด้วย

มูลค่าตลาดของ Bitcoin เพิ่งทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกหากนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม