<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักต้มตุ๋น Bitcoin หลอกลวงเงินกว่า 1.4 ล้านดอลลาร์โฆษณาบนแอปหาคู่และ Facebook

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก iMoire เผยข้อมูลว่านักต้มตุ๋น Bitcoin ได้มีการหลอกผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยม และฟีเจอร์หาคู่ของ Facebook ไปกว่า 1.4 ล้านดอลลาร์ 

การหลอกลวงดังกล่าวเป็นการหลอกลวงที่ให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน CryptoRom ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวการลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี่ โดยได้กระทำงานผ่านบริการ Apple’s Developer Enterprise พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการปั่นยอดโหวตปลอม ๆ

ผู้ใช้งาน iPhone ได้ถูกหลอกให้นำเงินไปลงทุนในแอปพลิเคชันด้านการเงินเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี่ปลอมที่อยู่ในโฆษณาบน Facebook และแพลตฟอร์มหาคู่ยอดนิยม เช่น Tinder, Grindr, Bumble และอื่น ๆ

รายงานข่าวล่าสุดที่แชร์โดย Sophos ระบุว่าการหลอกลวงที่เรียกว่า CryptoRom ทำให้ผู้ใช้ iPhone ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก ซึ่งเคยมีเหตุการณ์มาแล้วก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมปีนี้โดยการหลอกลวงที่คล้ายกันทำให้ผู้ใช้ชาวเอเชียทั้ง iOS และ Android สูญเสียเงินจำนวนมาก

แต่ในครั้งนี้นับเป็นมูลค่ามหาศาลยิ่งกว่าครั้งก่อนมากสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ทำให้บางคนสูญเสียเงินหลายพันดอลลาร์ไปโดยยังไม่ทันได้ลงทุนกับคริปโทเคอร์เรนซี่อย่างแท้จริง

นี่นับเป็นอาชญากรรมที่อาชญากรติดต่อกับผู้ใช้งานผ่านแอปหาคู่โดยใช้โปรไฟล์ปปลอมอีกครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้น โดยเริ่มจากการสนทนาอย่างหอมหวานและหลอกลวงเหยื่อให้ติดตั้ง CryptoRom และโอนเงินเข้ามาลงทุนใน Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมอื่น ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน

หลังจากการทำกำไรครั้งแรกด้วยการลองลงทุนด้วยเงินขนาดเล็กนั้น ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจะได้รับความเชื่อใจและให้การสนับสนุนเงินลงทุนครั้งถัดไปที่มากขึ้น เมื่อพวกกเขาฝากเงินจำนวนมากในแอปหลวกลวงนี้แล้วนั้นก็จะไม่สามารถถอนเงินกลับได้

อย่างไรก็ตามข่าวนี้เป็นการเน้นย้ำกว่าการหลอกลวงผู้ใช้งาน iPhone นั้นได้ประสบความสำเร็จโดยส่วนใหญ่จากการใช้โปรแกรม Developer Enterprise ของ Apple ในทางที่ผิด ซึ่งถือเป็นวิธีการหลอกลวงใหม่ที่สามารถหลบเลี่ยงฟังก์ชันการค้นหาแอปพลิเคชันปลอมของ Apple บน App Store ได้

ดังนั้น siamblockchain ขอแนะนำว่าควรศึกษาให้ดีก่อนที่จะลงทุนเสมอและเลือกลงทุนกับกระดานเทรดที่น่าเชื่อถือได้ในปัจจุบัน